Ấn Độ đang đối mặt với dịch bệnh chết người thứ 2 sau COVID-19

22/05/2021 - 05:32

PNO - Hơn 7.200 trường hợp nhiễm “nấm đen” mucormycosis vừa được báo cáo ở Ấn Độ. Bệnh này được cho là thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường hoặc có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Các địa phương trên khắp Ấn Độ đã bắt đầu công bố dịch “nấm đen” khi các trường hợp nhiễm trùng hiếm gặp gây tử vong tăng ở những bệnh nhân đang hồi phục sau khi nhiễm COVID-19.

Hơn 7.200 người ở Ấn Độ được báo cáo mắc bệnh này và 219 người đã mất mạng. Sự gia tăng các ca nhiễm trùng nấm đen, chủ yếu ở những bệnh nhân đã từng mắc COVID-19 nghiêm trọng, có liên quan đến việc lạm dụng steroid trong điều trị SARS-CoV-2, có thể gây tổn hại sâu sắc đến hệ thống miễn dịch nếu dùng trong thời gian dài.

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao ở Ấn Độ cũng được cho là nguyên nhân. Bệnh này cũng đã được báo cáo ở những bệnh nhân COVID-19 đang thở máy trong phòng chăm sóc đặc biệt, do đường thở của họ tiếp xúc với độ ẩm.

Dịch nấm đen đang lan rộng ở nhiều bang ở Ấn Độ
Dịch nấm đen đang lan rộng trên nhiều bang ở Ấn Độ

Cho đến nay 5 bang ở Ấn Độ gồm Tamil Nadu, Odisha, Gujarat, Rajasthan và Telangana đã tuyên bố bệnh nấm đen là một dịch bệnh, và nhiều bang khác được dự đoán sẽ xảy ra dịch. Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ đã đưa ra lời khuyên về chẩn đoán và điều trị căn bệnh này.

Maharashtra, bang đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng COVID-19 thứ 2 của Ấn Độ, đã báo cáo lên tới 1.500 trường hợp mắc và 90 trường hợp tử vong, cao nhất trong cả nước. 

Các bệnh viện ở Delhi cũng bắt đầu báo cáo số ca mắc tăng cao chưa từng thấy - từ 15 đến 20 ca mắc mới mỗi ngày ở một số bệnh viện, so với trước đó là một hoặc hai ca/tháng. Riêng ở Delhi và Bangalore, hiện đã có danh sách bệnh nhân chờ giường điều trị bệnh.

Tiến sĩ Amit Thadhani, Giám đốc Bệnh viện Niramaya ở Mumbai, cho biết các đồng nghiệp đã bắt đầu thấy các trường hợp nấm đen ở bệnh nhân COVID-19 nặng. Ông nói: "Gần như tất cả bệnh nhân đều bị tiểu đường hoặc suy giảm miễn dịch".

Ngoài khủng hoảng COVID-19, các bác sĩ ở Ấn Độ còn đối diện xử lý và điều trị dịch bệnh nấm đen
Ngoài khủng hoảng COVID-19, các bác sĩ ở Ấn Độ còn đối diện xử lý và điều trị dịch bệnh nấm đen

Bộ trưởng Y tế ở Delhi, Satyendar Jain, cho biết hôm 21/5 rằng đã có 197 trường hợp mắc bệnh nấm đen ở các bệnh viện trên toàn thành phố, và các khu điều trị đặc biệt đã được thành lập tại các bệnh viện lớn của chính phủ để ứng phó với dòng bệnh nhân đổ về. Jain cho rằng việc lạm dụng steroid "rất nguy hiểm" và xem COVID-19 là nguyên nhân làm bùng phát dịch bệnh này.

Balram Bhargava, Giám đốc Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ, nói về nấm đen: “Nếu khả năng miễn dịch của một người bị ức chế, nó sẽ lây nhiễm cho họ. Nếu bào tử tiếp cận được với mức đường cao, nó sẽ phát triển. Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra với bệnh nhân COVID-19 bị tiểu đường và không kiểm soát được lượng đường, hoặc những người bị suy giảm miễn dịch hoặc đã được sử dụng thuốc ức chế miễn dịch”.

Dịch bệnh đang lây lan nhanh. Ở Gujarat, có 371 trường hợp ở thủ phủ của bang, Ahmedabad, và 400 trường hợp khác ở Rajkot, một thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Goa cho đến nay đã ghi nhận sáu trường hợp mắc bệnh mucormycosis.

Sự gia tăng các ca bệnh đã dẫn đến tình trạng thiếu thuốc. Hôm 20/5, Tòa án cấp cao Delhi đã yêu cầu chính quyền trung ương đến địa phương mua thuốc chống nấm từ “bất cứ nơi nào có sẵn trên thế giới… vì thời gian là rất đắt và tính mạng con người cũng vậy”. 

Chính phủ cho biết tình trạng thiếu hụt đang được giải quyết và nhiều công ty dược phẩm đã được cấp phép để sản xuất thuốc tiêm nhằm hạn chế dịch bệnh này.

Bệnh mucormycosis là gì?

Bệnh do một nhóm nấm mốc, được gọi là mucormycetes, sống trong môi trường bao gồm cả trong đất và trên cây trồng. Mucormycosis được tìm thấy trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Mỹ và Úc. Nó có thể bị nhiễm trong bệnh viện - phổ biến nhất là bởi những bệnh nhân cấy ghép dễ bị tổn thương - khi nấm mốc bám trên khăn trải bệnh viện di chuyển qua hệ thống thông gió hoặc được truyền qua chất kết dính.

Tại sao bây giờ nó lại xuất hiện ở Ấn Độ?

Giáo sư Peter Collignon, chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết COVID-19 đang tạo điều kiện cho sự lây nhiễm tồn tại. Hệ thống miễn dịch của người dân đã bị tổn hại bởi virus, và bệnh mucormycosis được thấy đặc biệt ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, hệ thống y tế nước này đang chịu áp lực lớn và môi trường đông đúc, chật chội đang tạo cơ hội cho bệnh lây lan.

Bệnh nấm đen được chẩn đoán như thế nào?

Các triệu chứng bao gồm đau và đỏ quanh mắt và mũi, sốt, nhức đầu, ho, nôn mửa kèm theo máu, chảy nước mũi màu đen và có máu, đau một bên mặt và trong xoang, mũi đổi màu đen, đau răng, và đau và mờ mắt. Các mẫu chất lỏng và mô có thể được lấy để xác định chẩn đoán.

Bệnh nấm đen được ngăn ngừa và điều trị như thế nào?

Collignon cho biết, bệnh Mucormycosis rất tốn kém và khó điều trị và có tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Bệnh nhân mắc bệnh mucormycosis được dùng thuốc chống nấm có thể khá độc. Collignon cho biết thêm: “Lúc nào bạn cũng cần phải phẫu thuật để loại bỏ nguồn gốc của nấm, thường là xoang và cổ họng ở phía sau mũi của bạn. Cuộc phẫu thuật đó có thể ở những nơi rất mỏng manh như đáy não của bạn”.

Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ và Bộ Y tế Liên minh khuyến cáo mọi người đi giày, mặc quần dài, áo sơ mi dài tay và mang găng tay trong khi xử lý đất, rêu hoặc phân. Mọi người cũng nên giữ vệ sinh cá nhân, đảm bảo nếu họ mắc bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt và các chuyên gia y tế nên ngừng các loại thuốc ức chế miễn dịch như steroid càng sớm càng tốt.

Nguyễn Thảo (theo AP, The Guardian) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI