Ấn Độ có ca tử vong do H5N1 đầu tiên giữa lúc bệnh nấm đen lan rộng

22/07/2021 - 07:26

PNO - Bộ Y tế Ấn Độ báo cáo hơn 45.000 trường hợp mắc bệnh nấm đen và 4.200 người tử vong trong hai tháng qua.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết kể từ tháng 5 đến nay đã có hơn 4.200 người đã chết vì loại nấm đen - tên khoa học là mucormycosis. 

Số ca mắc bệnh nấm đen trước đây thường là rất hiếm gặp, trung bình mỗi năm chỉ ghi nhận 20 trường hợp, nhưng trong đợt bùng phát dịch COVID-19, số người bệnh bắt đầu tăng nhanh chóng. Đặc biệt, những người phục hồi sau khi nhiễm SARS-CoV-2 đang là đối tượng tấn công chủ yếu của bệnh nấm đen.

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng gần đây là do sử dụng quá nhiều steroid để điều trị COVID-19. Nấm đen là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong hơn 50%, những người mắc bệnh dễ bị dẫn đến mù lòa.

Hơn 4.200 người tử vong do bệnh nấm đen tại Ấn Độ.
Hơn 4.200 người tử vong do bệnh nấm đen tại Ấn Độ.

Theo dữ liệu của chính phủ, số trường hợp mắc bệnh nấm đen cao nhất được báo cáo ở bang Maharashtra với 9.348 trường hợp. 32% số bệnh nhân nhiễm nấm nằm trong độ tuổi từ 18- 45, 42% thuộc nhóm tuổi từ 45- 60 và 24% trên 60 tuổi. Bên cạnh đó, 64% bệnh nhân nhiễm nấm đen bị tiểu đường và 53% bệnh nhân đã dùng steroid.

Vào tháng 5, Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố bùng phát dịch nấm đen khi các trường hợp nhiễm bệnh tăng nhanh cùng hàng ngàn những lời cầu xin tuyệt vọng về các loại thuốc để điều trị bệnh ngập tràn mạng xã hội nước này.

Theo công bố của chính phủ Ấn Độ vào ngày 20/7, số ca mắc bệnh nấm đen đã đạt đỉnh trong tháng 5, 6 và đang giảm dần. Tuy nhiên tờ Hindustan Times lại cho biết thêm đang có sự gia tăng các trường hợp mắc nấm đen ở trẻ em tại bang Rajasthan.

Bên cạnh dịch nấm đen, Ấn Độ cũng vừa báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên trong năm nay do dịch cúm gia cầm thuộc chủng H5N1, đồng thời cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn mới đối với quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang chiến đấu với đại dịch COVID-19. 

Cụ thể, ca tử vong ghi nhận ở cậu bé 11 tuổi đã được nhập viện tại Viện Khoa học Y tế toàn Ấn Độ (AIIMS) vào ngày 2/7 và qua đời hôm 20/7 sau khi bị suy đa cơ quan. Toàn bộ nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân và gia đình cậu bé đã được cách ly, trong khi các nhà chức trách gấp rút triển khai truy vết các trường hợp tiếp xúc với nạn nhân và điều tra nguyên nhân lây truyền. Tại Haryana, quê hương của cậu bé, Cục Chăn nuôi đang tăng cường giám sát nhưng vẫn chưa tìm thấy bất kỳ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cúm gia cầm nào. Ấn Độ đã chứng kiến hơn 6 vụ bùng phát dịch cúm gia cầm trong hai thập kỷ qua nhưng tất cả đều được kiểm soát.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI