Số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ có thể gấp 10 lần con số 414.000

21/07/2021 - 06:08

PNO - Số ca tử vong vì COVID-19 ở Ấn Độ có thể gây kinh ngạc khi các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể gấp 10 lần con số chính thức. Và đó có thể trở thành thảm kịch nhân loại tồi tệ nhất của Ấn Độ hiện đại.

 

Con số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ có thể lên đến trên dưới 4 triệu người
Số người tử vong vì COVID-19 ở Ấn Độ có thể lên đến trên dưới 4 triệu 

Một báo cáo vừa được công bố vào hôm nay 20/7 của các nhà khoa học ở Ấn Độ ước tính, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2021, số người tử vong ở nước này có thể lên đến 3 triệu đến 4,7 triệu. Điều này cho thấy khó có thể thống kê chính xác nhưng con số thực tế có thể là một thực trạng đau đớn hơn số liệu chính thức mà chính phủ thông báo hàng ngày.

Hầu hết các chuyên gia tin rằng con số chính thức hơn 414.000 người chết ở Ấn Độ là quá thấp. Tuy nhiên chính phủ nước này đã bác bỏ những lo ngại đó đồng thời cho rằng điều này là phóng đại và gây hiểu lầm.

Báo cáo trên do Arvind Subramanian, cựu cố vấn kinh tế của chính phủ Ấn Độ, và hai nhà nghiên cứu khác tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu và Đại học Harvard công bố, cho biết các ca tử vong xảy ra ở những bệnh viện quá tải hoặc trong khi việc chăm sóc sức khỏe bị trì hoãn hay gián đoạn, đặc biệt là trong đợt cao điểm đầu năm nay, có thể đã bị bỏ sót.

“Số ca tử vong thực sự có thể lên đến vài triệu chứ không phải hàng trăm nghìn, đây là thảm kịch nhân loại tồi tệ nhất của Ấn Độ”, báo cáo cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, tỷ lệ lưu hành virus và số ca tử vong do COVID-19 ở 7 bang mà họ nghiên cứu cho thấy, có sự khác nhau về tỷ lệ lây lan ở các bang thành thị và nông thôn liên quan đến vấn đề chất lượng chăm sóc sức khỏe.

Tiến sĩ Jacob John, chuyên gia nghiên cứu về virus tại Trường cao đẳng Y tế Cơ đốc giáo ở Vellore, miền Nam Ấn Độ nói rằng con số này nhấn mạnh sự tàn phá khủng khiếp của COVID-19 đối với hệ thống y tế chưa được chuẩn bị kỹ càng của đất nước.

Báo cáo cũng ước tính rằng, gần 2 triệu người Ấn Độ đã chết trong đợt bùng phát dịch đầu tiên vào năm 2020, đồng thời cho biết việc không "nắm bắt được quy mô của thảm kịch" có thể đã nuôi dưỡng sự tự mãn của người dân, dẫn đến thảm kịch khủng khiếp của đợt lây nhiễm đầu năm nay.

Một số nhà báo Ấn Độ đã công bố các con số cao hơn từ một số bang sử dụng dữ liệu của chính phủ. Các nhà khoa học cho biết, thông tin mới này giúp họ hiểu rõ hơn về tình hình lây lan của đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ.

Trọng Trí (theo The Guardian, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI