Ấn Độ báo động khi phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika

09/07/2021 - 21:09

PNO - Ngày hôm nay 9/7, chính quyền bang Kerala, miền Nam Ấn Độ đã phát cảnh báo trên toàn bang sau khi xác nhận một trường hợp nhiễm virus Zika.

Khi làn sóng COVID-19 vừa quét qua đã khiến hơn 400.000 người tử vong, nay Ấn Độ lại phát hiện một trường hợp nhiễm virus Zika mới và ngay lập tức phát đi thông báo yêu cầu người dân cảnh giác với loại virus này.

Trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika là một phụ nữ 24 tuổi đang mang thai ở Thiruvananthapuram. Theo tờ India Today, người phụ nữ này nhập viện từ ngày 28/6 với những triệu chứng sốt, phát ban. Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ nhiễm COVID-19 hoặc các bệnh khác nhưng tất cả kết quả xét nghiệm đều âm tính. Cuối cùng, bác sĩ đề nghị xét nghiệm virus Zika và có kết quả dương tính. 

Người phụ nữ nói trên đã sinh em bé vào ngày 7/6, hiện sức khỏe ổn định. Ngoài người phụ nữ này, hiện tại Ấn Độ còn có 13 người khác bị nghi ngờ đã nhiễm virus Zika. Các mẫu đã được gửi đến Viện Virus Quốc gia (NIV) ở Pune và đang chờ kết quả.

rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với thai nhi. Nhiễm trùng có thể gây ra tật đầu nhỏ (một tình trạng khuyết tật ở não)
Virus Zika rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với thai nhi. Nhiễm trùng có thể gây ra tật đầu nhỏ hoặc các tình trạng khác được gọi là hội chứng Zika bẩm sinh.

Virus Zika chủ yếu lây nhiễm qua vết đốt của muỗi Aedes, nhưng cũng có thể lây nhiễm qua đường tình dục. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), muỗi vằn Aedes thường đốt vào ban ngày, cao điểm vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Đây cũng là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, chikungunya và sốt vàng da.

Virus này được phát hiện lần đầu tiên trên loài khỉ trong rừng Zika của Uganda hồi năm 1947 và đã gây ra một số đợt bùng phát dịch bệnh trên khắp thế giới trong những thập kỷ gần đây. Các triệu chứng bệnh do virus trên gây ra bao gồm sốt, phát ban, viêm kết mạc, đau cơ, đau khớp, tuy nhiên hiếm khi gây tử vong. Hiện vẫn chưa có vắc xin hoặc thuốc đặc trị bệnh do virus trên gây ra. 

Đối với đa số mọi người, nhiễm virus Zika không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng nó có thể rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với thai nhi. Nhiễm trùng có thể gây ra tật đầu nhỏ (một tình trạng khuyết tật ở não) hoặc các tình trạng khác được gọi là hội chứng Zika bẩm sinh.

Ngoài ra, virus này cũng có thể lây lan qua quan hệ tình dục, truyền máu và các sản phẩm của máu hoặc cấy ghép nội tạng. 

Tại Ấn Độ, các đợt bùng phát do virus Zika xảy ra trong các năm 2017 và 2018 với hàng trăm trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại các bang Gujarat và Rajasthan ở phía Tây và bang Madhya Pradesh thuộc miền Trung Ấn Độ.

Trọng Trí (theo India Today)

Từ khóa zikaấn độvirus
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI