28 người nước ngoài tham gia vụ ám sát Tổng thống Haiti Moïse

09/07/2021 - 18:15

PNO - Nhà chức trách Haiti hôm 8/7 cho biết, một đơn vị biệt kích được trang bị vũ khí nặng - gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti - đã ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse.

17 nghi phạm bị bắt đã được trình diện trước báo giới, trong khi Cảnh sát trưởng Haiti cho biết, 3 nghi phạm khác bị bắn hạ và 8 người vẫn đang lẩn trốn. Nhà chức trách cho biết, cảnh sát Haiti đang tiếp tục điều tra để tìm ra những kẻ chủ mưu vụ ám sát.

Người dân hò reo đón nhận tin những kẻ ám sát Tổng thống Moïse đã bị giam giữ ở Port au Prince - Ảnh: AFP/Getty Images
Người dân hò reo đón nhận tin những kẻ ám sát Tổng thống Moïse đã bị giam giữ ở Port au Prince - Ảnh: AFP/Getty Images

Tổng thống Moïse, 53 tuổi, đã bị một nhóm biệt kích nước ngoài được đào tạo chuyên nghiệp, bắn chết vào đầu ngày ngày 7/7 (theo giờ địa phương) tại nhà riêng của ông. Vụ ám sát đã đẩy đất nước nghèo nhất châu Mỹ chìm sâu hơn vào tình trạng hỗn loạn trong bối cảnh chia rẽ chính trị, nạn đói và bạo lực băng đảng lan rộng.

Nhà chức trách trong ngày đã truy vết những kẻ tình nghi là sát thủ đến một ngôi nhà gần hiện trường vụ án ở Petionville, ngoại ô thủ đô Port-au-Prince. Một cuộc đọ súng kéo dài đến khuya và đến sáng 8/7 chính quyền đã bắt giữ một số nghi phạm ám sát ông Moïse.

Cảnh sát trưởng Charles Leon đã “trình diện” báo giới 17 kẻ bị bắt tại một cuộc họp báo vào cuối ngày 8/7, trưng bày một số hộ chiếu Colombia cùng với súng trường, mã tấu, máy bộ đàm và các công cụ bao gồm máy cắt bu lông và búa.

Ông Charles nói: “Người ngoại quốc đã đến đất nước chúng ta để ám sát Tổng thống Moïse, họ bao gồm 26 người Colombia, được xác định qua hộ chiếu, và hai người Mỹ gốc Haiti”. Ông cho biết 15 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti đã bị bắt, ba tên bị bắn chết và 8 tên còn chạy trốn.

Cảnh sát ở Haiti trưng bày hộ chiếu, vũ khí, công cụ và các vật dụng của nhóm biệt kích - Ảnh: Reuters
Cảnh sát ở Haiti trưng bày hộ chiếu, vũ khí, công cụ và các vật dụng của nhóm biệt kích - Ảnh: Reuters

Mười một nghi phạm đã bị bắt sau khi đột nhập vào sứ quán Đài Loan ở Port-au-Prince, gần nơi ông Moïse bị ám sát, một thông cáo của Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết.

Sáng sớm 8/7, an ninh sứ quán phát hiện một “nhóm nghi phạm có vũ trang”. Đài Loan đã đồng ý “không do dự” cho phép cảnh sát Haiti truy bắt các nghi phạm. Đến 4 giờ chiều, cảnh sát Haiti đã bắt giữ thành công 11 nghi phạm có vũ trang. Quá trình diễn ra suôn sẻ và các nghi phạm không hề chống cự.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia, Diego Molano, cho biết trong một tuyên bố rằng thông tin sơ bộ cho thấy những người Colombia tham gia vụ tấn công là các quân nhân quân đội nước này đã nghỉ hưu. Ông cho biết Colombia sẽ hợp tác với Haiti trong cuộc điều tra.

Haiti rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi tổng thống Jovenel Moïse bị ám sát vào ngày 7/7 ở Port-au-Prince - Ảnh: Getty Images
Haiti rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi tổng thống Jovenel Moïse bị ám sát vào ngày 7/7 ở Port-au-Prince - Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Bộ trưởng bầu cử và quan hệ liên đảng phái của Haiti, ông Mathias Pierre, đã xác định các nghi phạm người Mỹ gốc Haiti là James Solages, 35 tuổi, và Joseph Vincent, 55 tuổi.

Các quan chức vẫn chưa công bố động cơ của vụ ám sát.

Ông Moïse, vốn là một nhà xuất khẩu chuối 53 tuổi, đắc cử Tổng thống vào năm 2017, ông bị sát hại tại nhà riêng trên vùng đồi của Port-au-Prince vào khoảng 1 giờ sáng theo giờ địa phương. Đệ nhất phu nhân Haiti, bà Martine Moïse, cũng bị thương và sau đó được sơ tán đến Miami (Mỹ).

Theo các chi tiết mới xuất hiện trên báo chí địa phương, những kẻ tấn công đã trói các nhân viên, và một con gái trong ba người con của ông Moïse đã sống sót bằng cách trốn trong phòng ngủ của anh trai. Theo Carl Henry Destin, một quan chức tư pháp, ông Moïse đã bị bắn hàng chục phát đạn và chết tại hiện trường, văn phòng và phòng ngủ của Tổng thống đã bị lục soát.

Xuất hiện nhiều giả thuyết về nguyên nhân vụ ám sát, một giả thuyết cho rằng một đội sát thủ khét tiếng gồm người Colombia và Venezuela đã ký hợp đồng ám sát với những nhân vật quyền lực ở Haiti liên quan đến buôn bán ma túy và tội phạm khác, hoặc vụ ám sát liên can đến các cá nhân có quan hệ với nhân viên an ninh của ông Moïse.

Nhiều người ở Haiti muốn ông Moïse từ chức. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2017, ông Moïse đã phải đối mặt với những lời kêu gọi rời bỏ nhiệm sở và các cuộc biểu tình đông đảo, trước tiên là về các cáo buộc tham nhũng và cách thức quản lý kinh tế của ông, sau đó là việc ông ngày càng thâu tóm quyền lực.

Đám đông phấn khích tụ tập gần địa điểm giam giữ các nghi phạm liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Moïse ở thủ đô Port au Prince - Ảnh: AFP/Getty Images
Đám đông phấn khích tụ tập gần địa điểm giam giữ các nghi phạm liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Moïse ở thủ đô Port au Prince - Ảnh: AFP/Getty Images

Hôm thứ Năm, 11 triệu người Haiti thức dậy ở một đất nước không có nguyên thủ quốc gia, khi Quốc hội đã bị đình chỉ từ lâu, và hai thủ tướng lâm thời đối thủ - Joseph, người đang nắm quyền hiện nay, và Ariel Henry, người được ông Moïse bổ nhiệm làm thủ tướng ngay trước khi ông qua đời - một trong hai người sẽ tuyên thệ nhậm chức trong những ngày tới.

James Solages - một trong hai người Mỹ gốc Haiti bị bắt vì liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti.

Chính phủ Haiti đã buộc tội một doanh nhân Florida và cựu nhân viên bảo vệ có liên quan đến vụ ám sát ông Jovenel Moïse. James Solages, một trong hai người Mỹ gốc Haiti bị nhà chức trách bắt giữ ở Port-au-Prince, là một nhân vật khá nổi tiếng. Người thứ hai là Joseph Vincent, có rất ít thông tin về người này.

Solages hiện diện trực tuyến rộng rãi với tư cách là giám đốc một công ty bảo trì và sửa chữa và một tổ chức từ thiện ở Haiti. Hồ sơ LinkedIn cho biết y từng là một “điệp viên ngoại giao”, đã hoàn thành khóa học bảo vệ và từng là “chỉ huy trưởng đội vệ sĩ” tại Đại sứ quán Canada ở Haiti.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã có các báo cáo về việc công dân Mỹ bị bắt giữ sau vụ ám sát, nhưng không thể xác nhận danh tính của họ.

Đại sứ Haiti tại Washington, Bocchit Edmond, hôm thứ Tư cho biết ông đã yêu cầu Nhà Trắng hỗ trợ trong cuộc điều tra về vụ ám sát. Người phát ngôn Nhà Trắng, Jen Psaki, nói rằng Mỹ sẵn sàng giúp đỡ nhưng vẫn chưa nhận được yêu cầu chính thức.

Việt Hưng (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI