Afghanistan: Tên mẹ sẽ được ghi trên thẻ ID của trẻ em

19/09/2020 - 16:10

PNO - Ashraf Ghani, Tổng thống Afghanistan, đã ký đạo luật chấm dứt thông lệ chỉ ghi tên cha trên ID của trẻ sau một chiến dịch dài cải cách luật. Thay đổi này đã được các nhà vận động quyền phụ nữ ca ngợi nhưng lại bị những người bảo thủ lên án.

Các nhà hoạt động cho biết bước này sẽ bắt đầu tăng cường bảo vệ hợp pháp quyền của phụ nữ và thay đổi nhận thức rằng phụ nữ và trẻ em là tài sản của những người đàn ông là chồng và cha họ.

Tuy nhiên, biện pháp này đã bị những người bảo thủ tố cáo là một cuộc tấn công vào các giá trị gia đình truyền thống của Afghanistan dưới sự hậu thuẫn của phương Tây. Đối với họ, phụ nữ vẫn bị loại trừ khỏi đời sống công cộng và sẽ rất đáng xấu hổ khi nhắc đến tên của phụ nữ và mối quan hệ với họ.

Quyền của phụ nữ ở Afghanistan đã đạt được những bước tiến lớn trong 19 năm kể từ khi Taliban bị lật đổ nhưng các vấn đề lớn vẫn còn
Quyền của phụ nữ ở Afghanistan đã đạt được những bước tiến lớn trong 19 năm kể từ khi Taliban bị lật đổ

Sediq Sediqqi, Phát ngôn viên của Tổng thống, cho biết: “Theo sắc lệnh này của Tổng thống, tên của người mẹ chính thức được đưa vào ID cùng với tất cả các chi tiết cá nhân của trẻ”.

Động thái này là một thắng lợi cho một chiến dịch truyền thông xã hội nhằm nỗ lực phá bỏ tư tưởng xem thường phụ nữ bằng cách nhắc đến tên của người mẹ.

Cuộc sống của phụ nữ Afghanistan đã có nhiều thay đối theo hướng tích cực trong 19 năm qua kể từ khi Taliban bị lật đổ và đang bị giám sát chặt chẽ khi quân đội Afghanistan bắt đầu đàm phán với Kabul về một thỏa thuận chính trị để chấm dứt xung đột.

Nhiều phụ nữ lo sợ sự tiến bộ mong manh trong hai thập niên qua sẽ bị thay đổi  trong quá trình thỏa thuận với Taliban, kẻ đã cấm họ đi làm hoặc đi học trong suốt những năm 1990. Taliban nói rằng họ đã thay đổi, nhưng đưa ra rất ít chi tiết cụ thể về bất kỳ lập trường mới nào.

Trong khi đó, đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul của Afghanistan cảnh báo các nhóm cực đoan đang lên kế hoạch tấn công những phụ nữ nổi bật trong xã hội.

Theo cảnh báo của đại sứ quán, "các tổ chức cực đoan tiếp tục lên kế hoạch tấn công nhiều mục tiêu ở Afghanistan, nhóm thuộc nguy cơ là những phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội như nhân viên của chính phủ, nhân viên dân sự bao gồm giáo viên, nhà hoạt động nhân quyền…

Tuy nhiên phía Taliban phủ nhận, người phát ngôn Zabihullah Mujahed của nhóm nói với Associated Press rằng "Taliban không có bất kỳ kế hoạch nào để thực hiện bất kỳ cuộc tấn công các đối tượng này".

Khánh Vân (theo The Telegraph)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI