Nhà hoạt động nữ quyền tiên phong của Afghanistan thoát chết trong gang tấc

16/08/2020 - 12:00

PNO - Nhà chức trách Afghanistan hôm 15/8 cho biết, bà Fawzia Koofi, một nhà hoạt động nữ quyền hàng đầu của nước này, thành viên nhóm đàm phán hòa bình với Taliban, đã trúng đạn bị thương trong một vụ tấn công bằng súng gần thủ đô Kabul.

Bà Fawzia Koofi là một nhà vận động quyền phụ nữ và chính trị gia tiên phong của Afghanistan - Ảnh: AFP
Bà Fawzia Koofi là một nhà vận động quyền phụ nữ và chính trị gia tiên phong của Afghanistan - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, các tay súng đã nhắm bắn vào bà Koofi, 45 tuổi và em gái của bà hôm thứ Sáu, khi họ đang trở về từ một cuộc họp ở tỉnh Parwan gần thủ đô. Bà Koofi - một cựu nghị sĩ quốc hội và là người chỉ trích mạnh mẽ Taliban – trúng đạn vào tay phải, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, nay sức khỏe đã ổn định.

Taliban lập tức lên tiếng phủ nhận họ có liên quan đến vụ tấn công bà Koofi.

Cuộc tấn công bị Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lên án mạnh mẽ, ông mô tả đây là một "cuộc tấn công hèn hạ". Trong khi đó, ông Abdullah Abdullah, người đứng đầu Hội đồng hòa giải quốc gia, kêu gọi nhà chức trách Afghanistan đưa "thủ phạm vụ tấn công ra trước công lý".

Chánh văn phòng Ủy ban Nhân quyền Độc lập của Afghanistan, bà Shaharzad Akbar, cũng lên án đây là một "vụ tấn công kinh hoàng". Bà viết trên Twitter: "Một hình thức tấn công có chủ đích đáng lo ngại có thể tác động tiêu cực đến niềm tin vào tiến trình hòa bình ở Afghanistan".

Trong những tháng gần đây đã xảy ra các vụ tấn công bằng súng nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền và các công tố viên ở Kabul.

Trước đó, bà Koofi may mắn sống sót sau một vụ ám sát năm 2010, khi các tay súng nhắm bắn vào bà lúc bà đang trở về Kabul sau sự kiện Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Bà Koofi là một trong số phụ nữ ít ỏi tham gia phái đoàn toàn quốc của Afghanistan, đã tiến hành nhiều vòng đối thoại không chính thức với Taliban trong năm 2019. Cuộc đối thoại diễn ra cùng với các cuộc đàm phán riêng rẽ giữa các chiến binh Hồi giáo (Taliban) và Hoa Kỳ ở Qatar, cuối cùng đã dẫn đến việc ký kết một thỏa thuận giữa hai bên hồi tháng Hai năm nay.

Vào thời điểm đó, bà Koofi nói với AFP rằng bà nhận được những lời đe dọa từ các chiến binh chỉ vì bà “sơn móng tay”.

“Công việc đáng tự hào nhưng rất căng thẳng”

Bà Koofi hiện là một trong bốn phụ nữ tham gia đoàn Afghanistan sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban trong những ngày tới. Trong tuần, bà đưa ra nhận định với AFP – “Tôi nghĩ lần này chúng tôi sẽ có những cuộc đàm phán nghiêm túc". Bà cho biết thêm, mặc dù có cảm giác tự hào, “nhưng cũng có nhiều căng thẳng”. Bà nói, "bạn phải thực sự đảm bảo rằng bạn hoàn hảo về nhiều mặt”.

Koofi là một phụ nữ góa chồng, hiện nuôi dạy hai con gái, con gái lớn của bà đang học phổ thông. Việc học hành của Koofi bị gián đoạn khi bà bị buộc thôi học Đại học y năm 1996, sau khi Taliban lên nắm quyền.

Sau khi lực lượng do Mỹ cầm đầu vào Afghanistan năm 2001, bà Koofi bắt đầu nổi lên với tư cách là một chính trị gia, và vào năm 2005, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch Quốc hội Afghanistan.

Các cuộc đàm phán với Taliban dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vòng vài ngày với mục tiêu chấm dứt cuộc xung đột đã tàn phá đất nước Afghanistan trong gần hai thập niên. Nhà chức trách Afghanistan mới phóng thích khoảng 400 tay súng Taliban khỏi nhà tù, một động thái nhằm đáp ứng điều kiện then chốt để Taliban ngồi vào bàn đàm phán.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI