95% trường hợp mắc đậu mùa khỉ do lây qua đường tình dục

22/07/2022 - 06:41

PNO - Theo nghiên cứu lớn nhất, 95% trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã bị lây truyền qua hoạt động tình dục, ghi nhận các dấu hiệu lâm sàng mới như tổn thương bộ phận sinh dục đơn lẻ.

 

98% người mắc bệnh đậu mùa khỉ là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính.
98% người mắc bệnh đậu mùa khỉ là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí y học New England, được đưa ra khi các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đang thảo luận về việc có nên phân loại đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hay không.

Nghiên cứu đã xem xét 528 trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ được xác nhận ở 16 quốc gia, trong khoảng thời gian từ ngày 27/4 – 24/6/2022.

Tác giả của nghiên cứu John Thornhill cho biết: “Điều quan trọng cần nhấn mạnh là bệnh đậu mùa khỉ không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục theo nghĩa truyền thống; nó có thể mắc phải thông qua bất kỳ hình thức tiếp xúc thân thể gần gũi nào. Tuy nhiên, công trình nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, hầu hết các trường hợp bị lây truyền cho đến nay đều liên quan đến hoạt động tình dục”.

Nhìn chung, 98% người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính, 41% là người nhiễm HIV và độ tuổi trung bình là 38.

Mặc dù hoạt động tình dục là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp mắc đậu mùa khỉ nhưng các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, virus vẫn có thể lây lan qua bất kỳ tiếp xúc gần gũi nào, chẳng hạn như qua đường hô hấp, qua quần áo và các bề mặt khác.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI