Với gần 14.000 ca bệnh, WHO sẽ nâng cấp báo động về bệnh đậu mùa khỉ?

21/07/2022 - 17:01

PNO - Theo kế hoạch, ngày 21/7 (giờ địa phương) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ có cuộc họp với Ủy ban chuyên môn về bệnh đậu mùa khỉ để quyết định xem đợt bùng phát hiện tại trở thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hay không? Nếu được đồng thuận của các chuyên gia thì đây là mức báo động cao nhất mà tổ chức này đưa ra.

 

Một người đàn ông được tiêm vắc xin tại một phòng tiêm phòng bệnh đậu mùa cho khỉ ở Montreal, Quebec, Canada, vào ngày 6 tháng 6 năm 2022. ẢNH: REUTERS
Một người đàn ông được tiêm vắc xin tại một phòng tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ ở Montreal, Quebec, Canada - Ảnh: Reuters 

Đây là cuộc họp thứ hai mà Ủy ban khẩn cấp của WHO họp để bàn về căn bệnh đậu mùa khỉ nhằm xem xét gần 14.000 trường hợp ở 70 quốc gia báo cáo là Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế (PHEIC) hay không.

Trước đó, vào ngày 23/6 WHO đã triệu tập Ủy ban khẩn cấp gồm các chuyên gia về bệnh đậu mùa khỉ để quyết định xem xét căn bệnh này.  Nhưng đa số chuyên gia đã khuyên Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus rằng tại thời điểm đó, tình hình chưa đến mức để báo động.

Nhưng sau 4 tuần, các ca nhiễm tăng mạnh và lan rộng khiến cả thế giới không ngừng lo lắng, vì thế mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào cuộc họp thứ 2. Nếu lần này WHO công bố PHEIC, thì ủy ban sẽ đề xuất các khuyến nghị về cách ngăn ngừa và giảm sự lây lan của dịch bệnh cũng như quản lý phản ứng sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Theo tiến sĩ Rosamund Lewis, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu khỉ cho biết, 98% các trường hợp được báo cáo là những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới (MSM) - và chủ yếu là những người có nhiều bạn tình và ở đội tuổi khoảng 37.

"Bất kể quyết định của ủy ban là gì, WHO vẫn sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để hỗ trợ các quốc gia để ngăn chặn sự lây truyền", Tiến sĩ Tedros nói.

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan nói thêm rằng, để hạn chế sự lây truyền, WHO cần sự đồng lòng và tham gia của cộng đồng LGBTQ. Là một trong những cộng đồng tham gia tích cực trong nhiều thập kỷ để chống lại HIV, WHO tin tưởng rằng cộng đồng này có thể tham gia chặt chẽ để hạn chế căn bệnh này.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI