Đa số người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ là đồng tính nam

17/07/2022 - 11:27

PNO - Anh đã có hơn 1.850 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, căn bệnh gây ra những vết phồng rộp đau đớn trên khắp cơ thể, và con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 15 ngày, với đa số người bị nhiễm virus là những người đồng tính nam.

Trong khi 50.000 liều vắc xin đang được đặt hàng, các chuyên gia y tế công ở Anh cho biết sẽ cần một lượng vắc xin gấp 4 lần con số này để ngăn chặn sự lây lan trong nước.

Trẻ em ở Anh hiện đang được tiêm ngừa đậu mùa khỉ
Trẻ em ở Anh hiện đang được tiêm ngừa đậu mùa khỉ

Đến nay, Anh đã có hơn 1.850 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, căn bệnh gây ra những vết phồng rộp đau đớn trên khắp cơ thể, và con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 15 ngày, với đa số người bị nhiễm virus là những người đồng tính nam.

Tiến sĩ Deborah Birx, từng là người đứng đầu Đội đặc nhiệm phòng chống COVID-19 của Mỹ, cho rằng tất cả những người đồng tính nam ở London dưới 50 tuổi, cũng như phụ nữ đến các quán bar dành cho người đồng tính nam nên được tiêm phòng để tránh căn bệnh này.

Virus đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc gần về thể chất, chẳng hạn như quan hệ tình dục, ôm và hôn.

Vắc xin có thể bảo vệ hiệu quả tránh căn bệnh này, nhưng các bác sĩ đã chỉ trích việc triển khai chậm các loại vắc xin cho những người Anh có nguy cơ cao nhất, và cho rằng nước này hiện không có đủ vắc xin để ngăn chặn virus lây lan sang nhiều đối tượng dân số hơn.

Hiện, nhiều người lo rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể lây sang trẻ em, đối tượng dễ bị bệnh nặng khi nhiễm virus.

Hôm 15/7, Cơ quan An ninh Y tế Anh xác nhận rằng một trường học ở London tạm ngưng nhận học sinh đến lớp học trực tiếp cho đến khi kết thúc học kỳ, sau khi một học sinh tiếp xúc gần với một ca bệnh đậu mùa khỉ.

Trong một lá thư được gửi đến các bậc phụ huynh, các quan chức của trường đã khuyến cáo cha mẹ tránh ôm hôm con, hoặc tiếp xúc gần với trẻ trong 2 tuần.

Trẻ em ở Anh hiện cũng đang được tiêm ngừa đậu mùa khỉ. Có hai loại vắc xin có thể bảo vệ chống lại virus này. Một loại do một công ty Đan Mạch nhỏ sản xuất, chuyên dùng để bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ. Loại thứ hai là vắc xin phòng bệnh đậu mùa thông thường có từ mấy chục năm qua, và cũng có tác dụng đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Đa số những người trên 50 tuổi được cho là đã có khả năng miễn dịch tốt tránh bệnh đậu mùa khỉ, vì họ đã được tiêm vắc xin đậu mùa thông thường bắt buộc vào những năm 1970 và 1980.

Hôm 17/7, tờ  The Mail cho biết Anh hiện có 30.000 liều vắc xin gồm cả hai loại nói trên, và từ tuần trước các phòng khám sức khỏe tình dục đã bắt đầu mời một số người đồng tính nam đến tiêm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết cần ít nhất 200.000 liều vắc xin nữa để ngăn ngừa bệnh đậu mùa ở khỉ lây lan, nhất là lây sang trẻ em, cũng như các nhóm dễ bị tổn thương khác như phụ nữ mang thai.

Con số này dựa trên số lượng nam giới đủ điều kiện sử dụng thuốc ngăn ngừa HIV - những người có trung bình 2 bạn tình đồng giới trở lên mỗi 6 tháng, và vì vậy có nhiều nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ nhất. Các chuyên gia tin rằng, nếu có thể tiêm chủng cho nhóm này, dịch đậu mùa khỉ sẽ được kiểm soát một cách hiệu quả.

Tương tự như vắc xin COVID-19, vắc xin đậu mùa khỉ cũng cần liệu trình tiêm 2 mũi để có tác dụng đầy đủ. Điều đó có nghĩa là hiện tại, Anh hiện không đủ vắc xin để tiêm chủng cho tất cả những người dân đủ điều kiện.

Các chuyên gia cũng tin rằng có nhiều trường hợp mắc bệnh đã không được chẩn đoán, sau một nghiên cứu từ Viện Y học nhiệt đới ở Bỉ vào tuần trước cho thấy người bị nhiễm virus có thể không có triệu chứng.

Hơn 10% người Anh bị nhiễm bệnh đã phải nhập viện, mặc dù việc này chủ yếu là để kiểm soát cơn đau, vì các mụn nước có thể làm suy nhược, khiến các hoạt động như ăn uống và đi vệ sinh trở nên khó khăn hơn. Ở những người có hệ miễn dịch kém hơn, như trẻ em, bệnh có thể gây chết người.

Vào tháng Sáu, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông lo ngại rằng việc lây lan bệnh đậu mùa khỉ kéo dài sẽ dẫn đến việc virus này tự hình thành trong cộng đồng, và có thể lây nhiễm sang “các nhóm nguy cơ cao, bao gồm trẻ em, người bị suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai”.

Nhất Nguyên (theo The Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI