82 nữ sinh Nigeria được thả sau 3 năm bị bắt cóc

07/05/2017 - 07:12

PNO - Sau những nỗ lực của chính phủ Nigeria và cộng đồng quốc tế, 82 nữ sinh bị phiến quân Boko Haram bắt cóc đã được trả tự do hôm 6/5.

Theo nhà chức trách, các cô gái này trong nhóm 276 nữ sinh trường nội trú ở thị trấn Chibok bị chiến binh nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc từ tháng 4/2014.

82 nu sinh Nigeria duoc tha sau 3 nam bi bat coc
Các nữ sinh Chibok bị bắt cóc trong một video do Boko Haram tung lên mạng - Ảnh: Getty Images

Theo một quan chức chính phủ, số nữ sinh Chibok được thả lần này là kết quả đàm phán gay go giữa chính phủ Nigeria và nhóm khủng bố Boko Haram.

Các cô gái được phóng thích hiện được quân đội bảo vệ tại một địa điểm ở thị trấn Banki đông bắc Nigeria. Các cô sẽ sớm được chuyển đến Abuja để kiểm tra y tế và đoàn tụ với gia đình.

Hơn 3 năm trước, một đêm tháng 4/2014, chiến binh Boko Haram tấn công một trường trung học nội trú ở thị trấn Chibok, bắt đi 276 nữ sinh trong độ tuổi từ 16 đến 18.

Các nữ sinh bị bắt khi đang ngủ tại ký túc xá trong khuôn viên trường.

Vụ bắt cóc Chibok gây phẫn nộ ở Nigeria và toàn thế giới, đã được các nhà hoạt động toàn cầu phát động phong trào truyền thông xã hội #BringBackOurGirls để giải cứu các em.

Bà Yana Galang, mẹ của nữ sinh Rifkatu bị bắt cóc ở Chibok, vui mừng chia sẻ: "Thật vui khi nghe tin này, nó khiến tôi tối nay không thể ngủ được”.

82 nu sinh Nigeria duoc tha sau 3 nam bi bat coc
Phong trào giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc ở Chibok #BringBackOurGirls lan rộng khắp toàn cầu - Ảnh: NBC

Bà Galang cho biết họ vẫn chưa biết danh tính các nữ sinh được thả, nhưng cha mẹ các nạn nhân vụ bắt cóc Chibok rất vui vì có nhiều cố gái được thả lần này.

"Tôi hy vọng và cầu nguyện để con gái tôi là một trong số những cô gái được thả", bà nói thêm.

Có 57 cô gái đã trốn thoát ngay sau khi bị bắt cóc.

Số các cô gái bị bắt đưa đi không có tin tức gì cho đến hơn 2 năm sau, khi có một cô trong nhóm bị bắt cóc chạy trốn từ trong rừng ra kêu cứu.

21 nữ sinh khác trong vụ bắt cóc Chibok đã được trao cho nhà chức trách Nigeria hồi tháng 10/2016 sau những cuộc đàm phán kéo dài giữa chính phủ và phiến quân Boko Haram.

Như vậy, đến nay vẫn còn khoảng 115 nữ sinh nằm trong tay bọn bắt cóc. Có tin một số cô gái đã trở thành vợ của các chiến binh.

Việt Hưng (Theo CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI