Các bé gái bị bắt cóc nay cầm súng chiến đấu cho Boko Haram?

30/06/2015 - 07:34

PNO - PN – Hãng tin BBC dẫn nguồn các nhân chứng cho biết một số nữ sinh bị bắt cóc tại trường học ở thị trận Chibok, miền Bắc Nigeria, đã bị buộc phải cầm súng trong hàng ngũ phiến quân Hồi giáo Boko Haram – những kẻ đã bắt cóc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac be gai bi bat coc nay cam sung chien dau cho Boko Haram?

Các bé gái bị bắt cóc tại Chibok, Nigeria, tháng Tư năm 2014 - ảnh: Getty Images

Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) dẫn lời các nhân chứng cho biết một số bé gái bị Boko Haram bắt cóc đã phải tham gia chiến đấu bên cạnh các chiến binh.

Từ năm 2014, lực lượng phiến quân Boko Haram đã giết chết gần 5.500 thường dân tại Nigeria.

Đến nay, sau hơn một năm bị bắt cóc, 219 nữ sinh trường Chibok - trong số ít nhất 2.000 phụ nữ và trẻ em gái bị Boko Haram bắt cóc từ đầu năm 2014 theo tổ chức Ân xá quốc tế (AI) - vẫn biệt vô âm tín, nhiều nữ sinh trong số đó là người Công giáo.

Ba nữ nhân chứng nói với chương trình Panorama của truyền hình BBC rằng họ bị giam cùng trại với các nữ sinh Chibok, một số em đã bị “tẩy não” và nay thay mặt các chiến binh cai quản hà khắc bạn bè của mình.

Một trong các nhân chứng, Miriam (tên giả) 17 tuổi chạy trốn khỏi Boko Haram sau khi bị giam cầm sáu tháng. Cô bị buộc phải kết hôn với một chiến binh, và bây giờ đang mang thai.

Trong khi bị giam cầm, Miriam đã gặp một số học nữ sinh Chibok. Cô cho biết các nữ sinh bị giam trong một khu nhà riêng.

Cac be gai bi bat coc nay cam sung chien dau cho Boko Haram?

Miriam đang mang thai với một chiến binh của Boko Haram - Ảnh: AFP

"Họ nói với chúng tôi: Chúng ta là phụ nữ phải học hỏi từ chồng mình vì họ đang đổ máu cho sự nghiệp, chúng ta cũng phải chiến đấu vì Thánh Allah.. ". Cô biết rằng cô gái đó đã bị tẩy não, sau đó cô chứng kiến một số người trong nhóm nữ sinh Chibok giết người Cơ đốc giáo trong làng của cô.

Mặc dù chưa thể xác minh một cách độc lập những lời kể của nhân chứng Miriam, nhưng nhóm AI cho biết nghiên cứu của họ cũng cho thấy một số cô gái bị Boko Haram bắt cóc đã được huấn luyện để chiến đấu.

Vụ bắt cóc các nữ sinh ở Chibok năm 2014 đã gây nên làn sóng phẫn nộ toàn cầu. Nhiều chiến dịch đòi giải cứu các em đã được khởi động, đáng chú ý nhất là chiến dịch toàn cầu #bringbackourgirls (Hãy đưa các em trở về), với sự tham gia của hàng triệu người, trong đó có Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Boko Haram đã cố gắng thiết lập một nhà nước Hồi giáo trong khu vực, nhưng gần đây chúng đã bị đẩy lùi bởi lực lượng quân sự Nigeria và các nước láng giềng. Hàng trăm phụ nữ và các bé gái đã trốn thoát khi nổ ra các cuộc tấn công.

THANH VÂN
(Theo BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI