Boko Haram đề nghị đổi các bé gái Chibok lấy chiến binh bị bắt

09/07/2015 - 07:06

PNO - PN – Tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeria vừa đưa ra lời đề nghị đổi hơn 200 phụ nữ và bé gái bị chúng bắt cóc tại trường nội trú ở thị trấn Chibok tháng 4/2014 lấy các chỉ huy quân sự của tổ chức này đang bị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Boko Haram de nghi doi cac be gai Chibok lay chien binh bi bat

Hơn 200 nữ sinh Chibok bị các tay súng của Boko Haram bắt cóc tháng 4/2014 đến nay vẫn bặt vô âm tín - Ảnh: AP/Getty Images

Vụ bắt cóc các nữ sinh ở Chibok đã gây nên sự phẫn nộ trên toàn thế giới, dẫn đến sự ra đời của chiến dịch quốc tế đòi giải cứu các bé gái mang tên “Hãy đưa các bé gái trở lại”, với sự tham gia của nhiều nhân vật tên tuổi ở các nước, trong đó có Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Theo một nhà hoạt động nhân quyền địa phương, sáng kiến mới nhắc lại đề xuất cũ trước đó từng đưa ra với chính phủ của cựu Tổng thống Goodluck Jonathan bao gồm việc phóng thích 219 học sinh bị bắt cóc để đổi lấy 16 chiến binh Boko Haram đang bị giam giữ.

Boko Haram de nghi doi cac be gai Chibok lay chien binh bi bat

Nỗi đau của gia đình các nữ sinh bị bắt cóc - Ảnh: Getty Images

Trong 9 ngày qua, Boko Haram đã đột ngột tăng cường hoạt động khủng bố, tàn sát gần 350 người ở Nigeria, một động thái được cho là nhằm tìm kiếm “lợi thế” trên bàn đàm phán.

Ông Femi Adesina, cố vấn của Tổng thống cuối tuần qua cho biết chính phủ Nigeria vốn “không muốn đàm phán với Boko Haram”, tuy nhiên ông cũng nói rằng hầu hết các cuộc chiến tranh thường kết thúc trên bàn đàm phán.

QUẾ LÂM
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI