6 trò chơi thông minh với cát bố mẹ có thể chơi cùng con

20/04/2016 - 00:00

PNO - Chơi với cát cũng là cách để giúp con nhận biết và tưởng tượng rất thú vị đấy bố mẹ.

Thường thường công viên nào cũng có 1 góc chơi cát nhỏ xinh dành cho các bạn nhỏ. Có thể là cát nâu thường thấy, hay cát trắng tinh…và các bạn nhỏ luôn mê tít được “nghịch” cát mềm tơi mát mịn này đấy.

Chơi cát - còn là 1 dạng trò về các giác quan (sensory play), giúp con sự nhận biết, tưởng tượng và với nhiều trò còn là vừa chơi vừa học một cách thú vị và vui nhộn nữa đấy bố mẹ.

Dưới đây là những chia sẻ của mẹ Sò về những trò chơi thú vị trên cát chị thường xuyên chơi cùng con trong các buổi đi công viên:

1. Trò con vật ngộ nghĩnh

6 tro choi thong minh voi cat bo me co the choi cung con
Sử dụng cơ thể để biểu đạt ý hiểu về các con vật sẽ khiến các bé thích mê.

Sử dụng cơ thể để biểu đạt các động tác/ hình dáng đặc trưng của các con vật tiêu biểu là trò chơi thú vị bố mẹ có thể dùng để "hâm nóng" cho buổi chơi. Các bạn bé sẽ vô cùng hào hứng với trò này.

Hiểu được cơ thể mình và vận dụng dẻo dai rất quan trọng, nên những dịp ra ngoài trời đôi lúc lại là cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm các hoạt động về cơ thể. Và một cách "Jym hóa" thật dễ thương là ra "bài tập" để con làm động tác các con vật theo cách con hiểu, như là:

- Nào con hãy làm con cua đang ....cắp cát nào.

- Chú hươu cao cổ đang kiễng chân... bứt lá.....

Chắc chắn chúng mình sẽ được 1 trận cười no bụng mà xem.

2. Làm quen nào

Đây là trò khuyến khích con mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến. Thường khi đi chơi cát mình không mang theo dụng cụ gì cả, và ở công viên có nhiều anh chị/ các em có sẵn bộ đồ chơi cát.

Vậy nên, nếu bạn muốn mượn xíu, hãy ra gặp và mạnh dạn.... hỏi mượn nhé. Nhiều lúc bạn ấy chạy lon ton ra mượn 1 anh, anh cho mượn rồi nhưng bỗng.... giựt phắt lại... cũng là tình huống ngoài dự kiến để "thử" cách bạn xử lý đấy.

Và đừng quên hỏi lại bạn, con đã cám ơn anh/chị chưa nhé. Nếu rồi, 1 cái đập tay hi-five sẽ làm con hào hứng rất nhiều và là cách khen ngợi con có hành vi văn minh đấy.

6 tro choi thong minh voi cat bo me co the choi cung con
Kiến trúc sư nhí sẽ thỏa sức sáng tạo trên cát.
3. Kiến trúc sư nhí

Để ý một chút, ở công viên có rất nhiều lá khô, cành cây... Chỉ cần gom chúng lại và với sự tưởng tượng của mình con (và mẹ có thể hỗ trợ) con để cùng sáng tạo nên các tác phẩm tuyệt vời nhé.

Nhiều khi chỉ là.... 4 que nhỏ cắm vào cát lợp lá khô lên là thành lâu đài.... Elsa, hay làm 1 đường cát chạy dài là thành đường ray tàu hỏa... Bất kể việc con làm gì, hãy khuyến khích con bằng các câu hỏi: "Chà, mẹ thấy hình này đẹp thế, con làm hình gì vậy?"..., để gợi mở hơn sự suy nghĩ tưởng tượng đầy trong veo nhé.

4. Cùng... truy tìm rác

Trước tiên, mình sẽ giới thiệu cho con rác là gì và con sẽ lượm quanh khu mình chơi các thứ mà con nghĩ là rác và bỏ vào thùng rác gần đó. Ngay cả các cành cây khô mà chơi ở trò số 03 cũng khuyến khích con bỏ vào vì nếu để ở sân cát khi nhẫm chân trần lên khá đau đấy....

Hoạt động giúp con sự nhận biết, ý thức về giữ gìn không gian chơi chung và góp phần bảo vệ môi trường.

5. Đoán hình/ đoán số

Trong Montessori có một hoạt động được áp dụng trong các trường mẫu giáo là letter sand box, tức vẽ các chữ cái lên hộp có cát trắng sạch như một cách tương tác sinh động để bé học nhận biết mặt chữ. Thì ra công viên với "big sand box" hãy cùng con "vẽ" các chữ cái. Hoặc vui hơn là vẽ hình con vật, để cùng đoán.

6. A Sand picture

Một bức tranh cát hẳn... 3D khi sử dụng các vật liệu khác ở công viên như cành cây, lá... sẽ rất tuyệt. Ví dụ, chúng mình có thể lấy lá khô làm thuyền , đặt lên cát và gợi ý các chi tiết khác của bức tranh như là " thuyền này đi đâu nhỉ con", "chà mẹ thấy hôm nay trời hơi nắng thì phải...." ( lấy sỏi xếp hình mặt trời...."...

Con cũng có thể đặt câu hỏi/ gợi ý cho mẹ...Cuối cùng đảm bảo bạn sẽ cực ngạc nhiên về "Tác phẩm mẹ con" cùng làm đấy.

Mẹ Sò hiện làm marketing cho một công ty hàng tiêu dùng nhanh, đồng tác giả cuốn sách trò chơi sáng tạo cho trẻ em" GIỜ CHƠI ĐẾN RỒI" và là admin fanpage cùng tên https://www.facebook.com/giochoidenroi/

Mẹ Sò

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI