50 triệu người trên thế giới đang là "nô lệ hiện đại"

13/09/2022 - 08:39

PNO - Hôm 12/9, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, có hơn 50 triệu người trên khắp thế giới đang là nạn nhân của lao động cưỡng bức hoặc hôn nhân cưỡng bức.

Theo báo cáo mới, LHQ cho biết tổ chức này đã đặt mục tiêu xóa bỏ tất cả các hình thức nô lệ hiện đại vào năm 2030, nhưng trong giai đoạn từ 2016-2021, số người bị lao động cưỡng bức hoặc kết hôn cưỡng bức đã tăng lên 10 triệu.

Nghiên cứu do các cơ quan của LHQ về lao động và di cư cùng tổ chức Walk Free Foundation thực hiện cho thấy, vào cuối năm 2021, có 28 triệu người đã bị lao động cưỡng bức, trong khi 22 triệu người đang sống trong một cuộc hôn nhân bị ép buộc.

"Điều đó có nghĩa là gần 1 trong số 150 người trên thế giới bị cuốn vào các hình thức nô lệ hiện đại", báo cáo cho biết.

Guy Ryder, người đứng đầu Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cho biết trong một tuyên bố: “Thật là sốc khi tình trạng nô lệ hiện đại không được cải thiện mà thậm chí còn tăng".

Báo cáo cho thấy số người - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái - mắc kẹt trong các cuộc hôn nhân ép buộc đã tăng 6,6 triệu người kể từ ước tính toàn cầu cuối cùng vào năm 2016.
Báo cáo cho thấy số người - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái - mắc kẹt trong các cuộc hôn nhân ép buộc đã tăng 6,6 triệu người (kể từ ước tính vào năm 2016)

Báo cáo cho thấy đại dịch COVID-19 cùng với biến đổi khí hậu, lạm phát tăng phi mã và mức nợ tăng cao đã góp phần làm cho tình trạng tồi tệ hơn. 

LHQ cho biết, đến nay, phụ nữ và trẻ em vẫn là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Theo đó, có 1/5 nạn nhân bị lao động cưỡng bức là trẻ em, với hơn một nửa trong số đó bị bóc lột tình dục vì mục đích thương mại. Trong khi đó, lao động nhập cư có nguy cơ trở thành nạn nhân bị lao động cưỡng bức cao hơn gấp 3 lần so với lao động tại địa phương. 

Chế độ nô lệ hiện đại đang hiện diện ở mọi quốc gia trên thế giới, với hơn một nửa số trường hợp bị cưỡng bức lao động và số trường hợp kết hôn cưỡng bức ở các nước có thu nhập trung bình cao hoặc thu nhập cao.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI