5 lon bia thổi bay thưởng tết

17/01/2020 - 10:30

PNO - Tôi mới bị phạt do vi phạm nồng độ cồn khi chạy xe nên số tiền thưởng tết đã không cánh mà bay. Giờ không biết sao mà ăn nói với vợ.

Nhận được điện thoại của vợ mà tôi sững sờ cả buổi sáng. Vợ bảo, các con đang mong tôi về để lắp bình nóng lạnh cho cả nhà. Mấy hôm nay trời trở lạnh, ông bà phải đun nước tắm bằng bếp củi vất vả quá. Tôi cũng đã dự tính như vậy khi nhận được khoản tiền thưởng tết của công ty.

Do cả nể, tôi uống bia ở tiệc tất niên nhà anh họ dù biết có nguy cơ bị phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Ảnh minh hoạ
Do cả nể, tôi uống bia ở tiệc tất niên nhà anh họ dù biết có nguy cơ bị phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Ảnh minh hoạ

 Nhưng cách đây vài ngày, tôi mới bị phạt do vi phạm nồng độ cồn khi lái xe nên số tiền đó đã không còn. Tôi định xoay xở mượn tiền bạn bè về rồi qua năm vào làm trả lại sau mà cuối năm ai cũng từ chối cho  mượn.

Quê tôi chủ yếu làm nông hai vụ, mấy năm nay thời tiết không thuận lợi nên mùa màng thất bát, không đủ ăn. Vậy nên, tôi theo anh cùng làng vào thành phố làm bảo vệ cho các công trình xây dựng với mức lương 5 triệu một tháng được bao ăn ở.

Hàng tháng, tôi gửi gần hết tiền lương về cho vợ nuôi con chỉ giữ lại vài trăm tiêu vặt. Do tính chất công việc làm đổi ca ngày đêm liên tục nên vào đây gần một năm mà tôi chưa có điều kiện đi thăm người quen.

Vừa rồi, người anh họ ở cách chỗ tôi làm khoảng 40 km gọi điện hẹn lên chơi cho biết nhà. Vì đã lỡ hứa nên khi nhận tiền thưởng tết, tôi xin đổi ca, mua ít quà bánh rồi mượn xe máy của người cùng chỗ làm để lên đường.

Đúng hôm đó, nhà anh tổ chức tất niên nên mời tôi ở lại ăn cơm. Gặp nhiều người quen, ai mời bia tôi cũng không nỡ từ chối. Suốt bữa cơm, tôi uống khoảng 5 lon bia.

Đến gần 9 giờ tối, tôi xin phép về thì anh họ giữ lại bảo mai rồi về. Mấy tuần nay đang cao điểm thực thi Nghị định xử phạt người uống rượu bia tham gia giao thông mà tuyến đường tôi về công an thường đóng chốt.

Lúc đó đã ngà say, thêm nữa phải đổi ca lúc 3 giờ sáng nên tôi nhất quyết đòi về. Anh ngăn tôi không được, định gọi xe chở tôi về nhưng tôi từ chối. Một phần tôi sợ tốn tiền xe, phần nữa tôi phải đem xe máy về trả nên tôi muốn tự chạy xe.

Anh họ lo lắng đưa cho tôi một cái áo khoác của xe ôm công nghệ để nếu gặp chốt giao thông sẽ ít bị kiểm tra. Chị dâu còn cẩn thận cho tôi nhai tỏi, bôi thêm dầu gió vì nghe đâu mấy thứ đó sẽ làm giảm nồng độ cồn.

Cứ nghĩ mình đã chuẩn bị cẩn thận như thế nên tôi rất yên tâm, nghĩ làm gì xui xẻo đến mức mà bị kiểm tra vào giờ này. Tôi tự tin lên đường với tốc độ chậm, đi được khoảng 10 km, tôi gặp một chốt kiểm tra nồng độ cồn nhưng không bị gọi lại.

Dù rất ít khi khóc mà lần này tôi cũng phải trào nước mắt.Bị phạt hết tiền thưởng tết, tôi rơi nước mắt
Dù rất ít khi khóc mà lần bị phạt này, tôi cũng phải trào nước mắt. Ảnh minh hoạ

Tôi chủ quan nhấn ga đi nhanh vì đêm tối mà đường thì vắng. Nhưng gần về đến nơi làm thì tôi bị công an giao thông gọi lại do vượt quá tốc độ. Khi kiểm tra giấy tờ, họ nhận thấy tôi có hơi men nên yêu cầu thổi nồng độ cồn. Kết quả nồng độ trong hơi thở của tôi gần đến mức cao nhất, tôi phải chịu phạt 7 triệu đồng và giữ bằng lái 20 tháng.

Nghe mức phạt, tôi tỉnh cả rượu, năn nỉ kể lể để xin xỏ không được, tôi bị lập biên bản do phạm hai lỗi cùng một lúc. Hôm sau đi đóng tiền phạt mà tôi như người mất hồn, toàn bộ số tiền thưởng tết của tôi không còn một xu.

Chỉ còn vài ngày nữa là về quê ăn tết mà giờ trong túi chỉ còn mấy trăm ngàn tiền lương tháng vừa rồi, cũng may tôi đã mua trước vé xe. Nghe vợ gọi điện, tôi càng thấy não lòng. Đối với người khác, số tiền đó không đáng là bao nhưng với tôi rất lớn cùng nhiều dự định.

Cứ tưởng, đi làm xa dành dụm được một ít để tết năm nay gia đình có cái tết sung túc. Vậy mà, tất cả đã tiêu tan vì mấy lon bia và cái tính chủ quan của tôi. Nếu hôm đó, tôi nghe lời anh họ gọi xe về chỉ tốn vài trăm ngàn đồng chứ không đến nỗi bị phạt nhiều đến vậy. Tôi biết mình sai, chẳng kêu ai được vì luật là luật. Dù rất ít khi khóc mà lần này tôi cũng phải trào nước mắt.

                                                                                            Quang Cường

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI