4 người thiệt mạng tại Úc do cháy rừng dịp đầu năm

01/01/2020 - 15:23

PNO - Ngày 1/1, một người thứ ba được xác nhận đã chết và thêm một trường hợp mất tích trong vụ cháy rừng ở bờ biển phía đông nam nước Úc trong tuần.

Tổng cộng 12 người thiệt mạng do những trận hỏa hoạn trên khắp nước Úc sau vài tháng cháy rừng, bao gồm ba lính cứu hỏa tình nguyện. Đợt hạn hán kéo dài ba năm ở các vùng rộng lớn của quốc gia góp phần khiến ngọn lửa trở nên mất kiểm soát.

Hình ảnh đám cháy  Clyde Mountain Fire, cách Sydney 200km về phía nam nhìn từ vệ tinh hôm 31/12/2019.
Hình ảnh đám cháy Clyde Mountain Fire, cách Sydney 200km về phía nam nhìn từ vệ tinh hôm 31/12/2019.

Khi nhiệt độ tăng vọt, các cột lửa và khói làm đen buộc hàng ngàn cư dân và khách du lịch phải tìm nơi trú ẩn trên các bãi biển từ hôm 30/12. Nhiều người ngâm mình dưới nước để thoát khỏi ngọn lửa.

Khủng hoảng cháy rừng ở Úc ngày càng gia tăng vào thứ ba 31/12 khi các thị trấn ven biển ở phía đông nam bốc cháy.
Khủng hoảng cháy rừng ở Úc ngày càng gia tăng vào thứ ba 31/12 khi các thị trấn ven biển ở phía đông nam bốc cháy.

Các đám cháy phá hủy hơn 4 triệu ha rừng và những ngọn lửa mới được châm ngòi gần như hàng ngày bởi điều kiện cực kỳ nóng, gió mạnh cùng những tia sét khô do chính đám cháy tạo ra.

Các điều kiện mát mẻ hơn vào thứ Tư 1/1 giúp lực lượng chức năng có thêm thời gian thống kê thiệt hại, mặc dù vẫn còn hơn 100 đám cháy ở bang New South Wales (NSW) và hàng ngàn lính cứu hỏa tiếp tục chiến đấu trên mặt đất.

Hơn 100 ngọn lửa vẫn đang hoành hành tại bang New South Wales vào ngày đầu năm mới.
Hơn 100 ngọn lửa vẫn đang hoành hành tại bang New South Wales vào ngày đầu năm mới.

Thi thể của một người đàn ông được tìm thấy trong chiếc ô tô bị cháy vào sáng thứ Tư tại bờ biển phía nam New South Wales, sau khi các nhân viên khẩn cấp bắt đầu đến những khu vực bị thiệt hại nhiều nhất và cảnh sát cho biết số người chết dự kiến sẽ tăng lên.

Phó ủy viên cảnh sát của NSW - Gary Worboys - nói với các phóng viên ở Sydney: “Hôm nay, chúng tôi có thể báo cáo rằng cảnh sát đã xác nhận thêm ba trường hợp tử vong do các vụ hỏa hoạn ở Bờ biển phía Nam”. Đánh giá ban đầu cho thấy gần 200 ngôi nhà đã bị phá hủy.

Nhiều động vật hoang dã được cho là đã
Nhiều động vật hoang dã được cho là đã "biến mất" trong ngọn lửa.

Những thương vong về vật nuôi và động vật quy mô lớn ​​trên khắp bờ biển phía đông Australia là không thể tránh khỏi. May mắn Sở thú Mogo - nơi có bộ sưu tập linh trưởng lớn nhất của Úc, cùng với ngựa vằn, tê giác trắng, sư tử, hổ và hươu cao cổ - đã được giải cứu.

Công viên động vật hoang dã bị đe dọa bởi một vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát, những người bảo vệ vườn thú và lính cứu hỏa đã cố gắng di dời tất cả 200 động vật.

Tại bang Victoria, bốn người vẫn mất tích sau khi một ngọn lửa khổng lồ vượt qua Gippsland - một khu vực nông thôn cách khoảng 500 km về phía đông Melbourne. Khoảng 4.000 người ở thị trấn Mallacoota, bang Victoria tìm đến trú ẩn tại bờ sông sau khi con đường chính bị cắt đứt.

Mark Tregellas, cư dân của Mallacoota, chọn qua đêm trên một con thuyền. Anh nói rằng mình may mắn sống sót khi hướng gió thay đổi.

Lính cứu hỏa tại các nơi đều đã mệt mỏi sau nhiều ngày chiến đấu. Quân đội và hải quân đã được lệnh ứng cứu.
Lính cứu hỏa tại các nơi đều đã mệt mỏi sau nhiều ngày chiến đấu. Quân đội và hải quân đã được lệnh ứng cứu.

Khi các cửa hàng xuống thiếu nhu yếu phẩm và lính cứu hỏa bắt đầu kiệt sức, quân đội Úc, bao gồm máy bay trực thăng Black Hawk, máy bay cánh cố định và tàu hải quân đang được triển khai.

Thủ hiến bang NSW - Gladys Berejiklian - cho biết các nhà chức trách đang nỗ lực khôi phục liên lạc với các khu vực bị cô lập do hỏa hoạn và bà cảnh báo các điều kiện sẽ xấu đi một lần nữa vào cuối tuần.

Trong khi đó, thủ đô Canberra của Úc bị che phủ trong làn khói dày, vượt mức độ nguy hiểm sức khỏe khoảng 20 lần. Khói cũng bay đến New Zealand, biến bầu trời ban ngày thành màu cam trên khắp Đảo Nam.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI