258 triệu người trên thế giới cần lương thực khẩn cấp

03/05/2023 - 23:10

PNO - Hôm 3/5, Liên hợp quốc cho biết, hơn 1/4 tỷ người ở 58 quốc gia phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực khẩn cấp vào năm ngoái do xung đột, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...

 

Mất an ninh lương thực khẩn cấp là khi một người không có đủ lương thực khiến cuộc sống hoặc sinh kế của họ gặp nguy hiểm ngay lập tức.
Mất an ninh lương thực khẩn cấp là khi một người không có đủ lương thực khiến cuộc sống hoặc sinh kế của họ gặp nguy hiểm ngay lập tức.

Báo cáo Toàn cầu về khủng hoảng lương thực từ các tổ chức nhân đạo do Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu thành lập, cho biết người dân phải đối mặt với nạn đói và cái chết ở 7 quốc gia: Somalia, Afghanistan, Burkina Faso, Haiti, Nigeria, Nam Sudan và Yemen.

Báo cáo cho thấy số người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng và cần viện trợ lương thực khẩn cấp - 258 triệu người - đã tăng lên trong năm thứ 4 liên tiếp.

"Đây là một bản cáo trạng nhức nhối về sự thất bại của nhân loại trong việc thực hiện các mục tiêu của Liên Hợp Quốc nhằm chấm dứt nạn đói trên thế giới", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc- António Guterres nói. Theo ông, báo cáo cũng cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề cũng tăng lên, “làm nổi bật xu hướng suy thoái đáng lo ngại”.

Rein Paulsen, giám đốc các trường hợp khẩn cấp và khả năng phục hồi của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, cho biết sự tác động lẫn nhau của các nguyên nhân đang thúc đẩy nạn đói. Chúng bao gồm xung đột, cú sốc khí hậu, tác động của đại dịch và hậu quả xung đột của Nga ở Ukraine đã tác động đến thương mại toàn cầu về phân bón, lúa mì, bắp và dầu hướng dương.

"Tác động nghiêm trọng nhất đối với các nước nghèo nhất phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực. Giá đã tăng và những quốc gia đó đã bị ảnh hưởng xấu" -  ông Paulsen nói.

Ông kêu gọi dành nhiều kinh phí hơn đầu tư vào các biện pháp can thiệp nông nghiệp nhằm dự đoán các cuộc khủng hoảng lương thực và ngăn chặn nó. Đồng thời, ông đưa ra cảnh báo rằng các nguồn lực để cung cấp viện trợ lương thực trong bối cảnh nhu cầu gia tăng đang “cạn kiệt một cách nguy hiểm”. 

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI