Đói nghèo đẩy phụ nữ, trẻ em châu Phi vào nghề mại dâm

22/08/2022 - 06:27

PNO - Nhiều năm không có mưa ở Kenya, Somalia và Ethiopia đã khiến khu vực này phải đối mặt với thảm cảnh hạn hán. Nạn đói tàn khốc đã đẩy nhiều phụ nữ và trẻ em gái vào cảnh cùng đường.

Theo Chương trình lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP), số người có nguy cơ chết đói ở vùng Sừng châu Phi đang bị hạn hán tàn phá hiện đã tăng lên 22 triệu người.

Các nhóm cứu trợ cho biết nhiều năm không có đủ lượng mưa cần thiết trên khắp Kenya, Somalia và Ethiopia đã gây ra đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm, kéo theo nạn đói và những hệ lụy khủng khiếp.

Theo đó, cứ 3 trẻ em dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng nặng. Nhất là vùng Tigray của Ethiopia có tới gần 1/3 trẻ em dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng cấp. Theo một đánh giá khẩn cấp mới của WFP, có đến 29% trẻ em rất nhỏ đang bị suy dinh dưỡng cấp tính toàn cầu (GAM). Hơn một nửa số phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cũng bị suy dinh dưỡng. Claire Nevill - phát ngôn viên của WFP ở Ethiopia - cho biết, tình hình này cực kỳ đáng lo ngại và có khả năng tiếp tục xấu đi khi Liên Hiệp Quốc đang đối mặt với tình trạng các nguồn tài trợ bị thu hẹp.

Hạn hán, nghèo đói khốc liệt đang đe dọa, đẩy nhiều phụ nữ và trẻ em gái phải bán thân để sinh tồn - ẢNH: AP
Hạn hán, nghèo đói khốc liệt đang đe dọa, đẩy nhiều phụ nữ và trẻ em gái phải bán thân để sinh tồn - Ảnh: AP

Không nhận được cứu trợ, đói khổ đã đẩy nhiều phụ nữ và trẻ em gái buộc phải hành nghề mại dâm để tồn tại. Ngoài ra, cũng có những báo cáo về số người tự tử gia tăng vì tình trạng cùng cực này. “Bây giờ, tôi đang đói. Cha mẹ và anh chị em của tôi đang đói. Trong nhiều tháng, chúng tôi chờ đợi trong vô vọng để nhận được cứu trợ. Không có gì để ăn, vì vậy, tôi đã phải ra đường bán thân” - cô gái 16 tuổi Hewan cho biết.

Giống như Hewan, nhiều phụ nữ và trẻ em gái ở Tigray, Mekelle… (Ethiopia) đang tham gia vào các đường dây mua bán tình dục để sinh tồn, bao gồm cả trẻ em gái vị thành niên và phụ nữ đã từng có sự nghiệp đầy hứa hẹn.

Zufan có bằng thạc sĩ về quản lý dự án. Trước đây, cô gái 27 tuổi này đã có một sự nghiệp vững chắc với mức lương tốt và có kế hoạch theo đuổi bằng tiến sĩ. Những ngày này, cô đang bán thân để sống sót qua cơn đói đã cướp đi sinh mạng của cha cô. “Tôi đã chứng kiến ​​cảnh cha mình chết vì suy dinh dưỡng. Ông ấy đã chết trong tay tôi. Mẹ tôi chỉ toàn là xương. Tôi cần phải làm gì đó để cứu mạng sống của mình và mẹ. Cái đói không cho bạn thời gian. Tôi đã cố gắng cầu xin cứu trợ. Nhưng không có gì cả vì có rất nhiều người ăn xin. Cuối cùng, tôi đã trở thành gái mại dâm” - Zufan nói.

Tháng trước, tin tức về một công chức đã tự sát ở Mekelle vì không chịu đựng nổi khi nhìn 3 đứa con của mình chết đói, còn vợ đi xin ăn sau đó là bán thân, đã được lan truyền trong thành phố. David Beasley - Giám đốc điều hành WFP - cho rằng thế giới cần phải hành động ngay để bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất khỏi mối đe dọa của nạn đói lan rộng ở vùng Sừng châu Phi. 

WFP cho biết, trong sáu tháng tới, để giải quyết tình trạng tồi tệ trên, tổ chức này cần 418 triệu USD. Tháng trước, Mỹ đã công bố 1,2 tỷ USD thực phẩm khẩn cấp và điều trị suy dinh dưỡng để giúp ngăn chặn nạn đói ở vùng Sừng châu Phi, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác góp tay để làm nhiều hơn nữa. 

Thu Thanh (theo AP, Guardian

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI