24 điều cha mẹ nên dạy con cái

11/04/2016 - 20:00

PNO - Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con, vì vậy, hãy làm tốt vai trò của mình.

1. Sống một cuộc đời năng động: Tương lai của con người có thể giống với bức tranh trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Wall-E của Pixar: cuộc sống được tự động hóa đến tận răng, mỗi người chỉ việc ngồi trên một chiếc ghế biết di chuyển với thân hình phì nộn và chân thì bị teo nhỏ vì đã lâu không còn được dùng đến.

Những đứa trẻ của bạn không nhất thiết phải như thế. Thêm một thông tin hữu ích cho bạn: hoạt động là cách đơn giản nhất giúp bạn cải thiện tâm trạng. Mỗi giọt mồ hôi rơi xuống là một lần nỗi buồn của bạn được cuốn trôi. Đây là điều đã được khoa học chứng minh.

24 dieu cha me nen day con cai
Con người trong Wall-E.

2. Bày tỏ cảm xúc: Khả năng nói "Tôi yêu bạn" hay bình tĩnh chia sẻ cảm giác không vui là kỹ năng quan trọng để trẻ em có những mối quan hệ lành mạnh và tốt đẹp trong tương lai.

3. Tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng: Ung thư đã trở nên phổ biến và ung thư da không phải là trò đùa. Những người thường xuyên sử dụng kem chống nắng có khả năng tránh được căn bệnh này cao hơn. Không những thế, nó còn giúp cho làn da không bị lão hóa sớm.

4. Lái xe an toàn: Trẻ con học thói quen điều khiển phương tiện giao thông từ việc quan sát cha mẹ, vì vậy, lái xe an toàn không chỉ bảo vệ bạn ở hiện tại mà còn bảo vệ con bạn ở tương lai.

5. Chăm sóc răng miệng: Có hàm răng chắc khỏe sẽ giúp con bạn tiết kiệm được những hóa đơn phải trả cho bác sĩ nha khoa sau này. Đó còn chưa kể đến sự khó chịu trong ăn uống - thứ vẫn được coi là một trong tứ khoái của đời người.

6. Không trầm trọng hóa mọi thứ: Có những người sở hữu đôi mắt ống nhòm, luôn phóng đại mọi thứ. Đừng để con bạn trở thành người như thế.

7. Yêu sách: Truyền cho con niềm yêu thích đọc sách bởi đó chính là nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Sách sẽ giúp bạn dạy con những thứ mà bạn không thể.

8. Gần gũi với thiên nhiên: Những đứa trẻ ngày nay không biết gì về cuộc sống trước khi xuất hiện điện thoại thông minh và Facebook nhưng bạn thì có. Hãy cho con được sống một tuổi thơ không lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ.

9. Chấp nhận thất bại và bước tiếp: Không có bậc cha mẹ nào muốn nhìn thấy con thất vọng nhưng điều bạn không muốn hơn cả là phải nhìn con mất hàng tuần, thậm chí hàng tháng để vượt qua nỗi buồn.

10. Biết nấu ăn: Con bạn không cần phải nấu ngon như Luke Nguyễn nhưng biết những kỹ năng cơ bản trong bếp sẽ giúp chúng sống tốt khi phải ở một mình.

11. Internet an toàn: Thế giới mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo, dụ dỗ qua mạng xã hội,... Hãy học những nguyên tắc bảo mật và an toàn trên Internet để hướng dẫn con khi chúng bắt đầu làm quen với thế giới rộng lớn này.

12. Quan tâm tới trái đất: Đây là ngôi nhà chung của chúng ta và biết chăm sóc nó là điều tối quan trọng.

24 dieu cha me nen day con cai

13. Biết cách đơm cúc, là áo: Con bạn sẽ không phải bỏ tiền ra mua cái áo mới chỉ vì nó bị đứt cúc hay tốn tiền vào các tiệm giặt là.

14. Giá trị của chăm chỉ: Cho dù là ở trường hay nơi làm việc, chăm chỉ sẽ đem lại cho con bạn nhiều thứ hơn là ngồi im.

15. Hành động ngay cả khi sợ hãi: Điều đáng sợ nhất là nỗi sợ hãi của bản thân chứ không phải hành động cụ thể nào. Đừng để điều gì có thể ngăn cản con bạn thực hiện những điều mà chúng tin là đúng.

16. Là chính mình: Hãy cho con biết chúng không cần phải thay đổi vì những mong muốn của người khác hay cách người khác đánh giá chúng thế nào.

17. Quản lý tài chính: Đây là kỹ năng sống còn nếu bạn không muốn sau này con phải khốn khổ vì tiền.

18. Đấu tranh cho chính mình: Nhẫn nhịn không phải là một cách sống đem lại điều thú vị.

19. Lịch sự, nhã nhặn: Hiếm ai có thể ghét bỏ những người có thái độ đúng đắn.

20. Xây dựng các mối quan hệ: Đây là một kỹ năng quan trọng của xã hội nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều đó.

21. Không hận thù: Căm ghét ai đó tạo ra những cảm xúc tiêu cực. Nó vẫn được ví như bạn tự uống thuốc độc và mong cho kẻ thù chết đi.

22. Biết rằng có rất nhiều người khốn khổ ngoài kia: Điều này giúp cho con bạn nhìn nhận những khó khăn chúng gặp phải nhẹ nhàng hơn.

23. Biết tiết chế: Dạy cho chúng biết đâu là điểm dừng tại một bữa tiệc, biết khi nào nên tắt máy chơi game để ra ngoài hít thở không khí trong lành hay quay lại với công việc.

24. Yêu bản thân: Nếu bạn có thể dạy cho con nhìn nhận bản thân như cách bạn nhìn chúng, bạn đã làm được điều tuyệt vời nhất mà một bậc cha mẹ có thể làm.

Phương Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI