Hơn 500 nhân viên y tế nhiễm coronavirus khi Covid-19 đã cướp đi mạng sống của 1.112 người

12/02/2020 - 07:30

PNO - Nhà chức trách y tế tỉnh Hồ Bắc sáng 12/2 thông báo thêm 94 ca tử vong do coronavirus, tên mới được WHO đề nghị là Covid-19, nâng số ca tử vong ở Trung Quốc đại lục lên 1.111 người trong tổng số 44.385 trường hợp lây nhiễm, và số ca thiệt mạng vì virus trên toàn cầu là 1.112 người, tổng số người nhiễm bệnh là 44.794. Tổng số 4.657 người trên toàn thế giới đã hồi phục sau điều trị.

Đằng sau con số nhiễm bệnh và tử vong mỗi ngày đang nổi lên một vấn đề đặc biệt đáng lo ngại: Virus không buông tha các nhân viên y tế ở tuyến đầu, lực lượng chính ngăn chặn virus lây lan và điều trị cho các bệnh nhân đầy kín các cơ sở y tế tại vùng dịch.

Các bác sĩ cho biết tỷ lệ lây nhiễm của các đồng nghiệp ảnh hưởng đến tinh thần của họ - Ảnh: Xinhua
Các bác sĩ cho biết tỷ lệ lây nhiễm của các đồng nghiệp ảnh hưởng đến tinh thần của họ - Ảnh: Xinhua

Nhiều nguồn tin y tế tại Trung Quốc đại lục xác nhận, tính đến giữa tháng Giêng 2020, ít nhất 500 nhân viên các bệnh viện ở Vũ Hán đã nhiễm coronavirus khiến các bệnh viện thiếu nhân lực trầm trọng đồng thời gây nên tâm lý lo ngại sâu sắc đối với nhân viên y tế.

Mặc dù chính phủ có báo cáo các trường hợp cá nhân nhân viên y tế nhiễm bệnh, nhưng “bức tranh còn thiếu nhiều mảnh ghép” và danh tính các bác sĩ và điều dưỡng viên không được công khai đầy đủ. Lý do của tình trạng này không được giải thích và mặc dù chính quyền đã cố gắng nâng cao tinh thần đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu, đặc biệt là sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về Covid-19 nhưng bị nhà chức trách thành phố buộc tội “lan truyền tin đồn thiếu căn cứ”.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, một slide lưu hành trực tuyến cho thấy quy mô nhiễm coronavirus trong các nhân viên y tế ở thành phố Vũ Hán. Slide cho biết vào giữa tháng Giêng đã có khoảng 500 trường hợp nhân viên các bệnh viện nhiễm virus được xác nhận, ngoài ra còn hơn 600 trường hợp khác trong diện nghi ngờ nhiễm bệnh.

Các số liệu hiển thị trên slide phù hợp với số liệu được hai bác sĩ khác từ các bệnh viện lớn ở Vũ Hán đưa ra. Theo đó, những người bị nhiễm Covid-19 bao gồm ít nhất 100 nhân viên của Bệnh viện Hiệp Hòa của thành phố và Bệnh viện Nhân dân của Đại học Vũ Hán, hơn 50 ca tiếp theo là nhân viên Bệnh viện Số 1 Vũ Hán và Bệnh viện Trung Nam.

Một bài báo nghiên cứu được các bác sĩ từ Bệnh viện Trung Nam đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) thứ Sáu tuần trước cho biết ít nhất 40 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh.

Các chuyên gia y tế cho biết tỷ lệ nhiễm virus của nhân viên y tế tuyến đầu không chỉ ảnh hưởng đến khả năng ngăn chặn dịch và điều trị cho bệnh nhân, nó còn là một chỉ số quan trọng cho thấy căn bệnh này dễ lây nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm cao trong bệnh viện.

Nhiều bác sĩ suy sụp khi thấy bản quét CAT của các đồng nghiệp đã bị nhiễm bệnh, và vấn đề trang thiết bị bảo vệ nhân viên y tế, đặc biệt là quần áo bảo hộ, ngày càng trở nên hết sức bức xúc.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế nói rằng sự thiếu hụt trang thiết bị bảo vệ, thời gian làm việc kéo dài và thiếu nhận thức đầy đủ về mức độ lây nhiễm của virus là những yếu tố chính trong việc nhiều y bác sĩ nay phải cách ly cùng các bệnh nhân.

Đến nay, đã có ít nhất 3 nhân viên y tế Vũ Hán tử vong do Covid-19, bao gồm cả bác sĩ Lý Văn Lượng. Phó trưởng khoa của bác sĩ Lý, ông Mei Zhongming, cũng được báo cáo là đã nhiễm virus giết người.

Ian Lipkin, giáo sư dịch tễ học Trường Y tế Công cộng Mailman, Đại học Columbia (Mỹ), cho biết những rủi ro mà nhân viên y tế phải đối mặt là rất cao ngay cả khi được trang bị đồ bảo hộ. Ngoài ra, những người đang làm việc trong môi trường bệnh viện có thể bị ức chế miễn dịch vì họ bị kiệt sức trong khi lượng virus phơi nhiễm rất cao.

Chính quyền Trung Quốc đã huy động khoảng 10.000 nhân viên y tế bổ sung để điều trị cho bệnh nhân ở Vũ Hán, “tâm chấn” của Covid-19, và nhiều thiết bị bảo vệ đã được gửi đến các bệnh viện lớn trong thành phố. Nhưng các bác sĩ tuyến đầu cảnh báo rằng các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở các thành phố khác, đặc biệt là những người ít được quan tâm và cung cấp trang thiết bị bảo hộ, phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI