Số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc tăng nhanh do cách tính mới

13/02/2020 - 11:00

PNO - Sáng 13/2, Ủy ban Y tế Hồ Bắc công bố số ca nhiễm mới trong ngày 12/2 là 14.840 ca và số người chết là 242 người. Nâng tổng số người tử vong từ mùa dịch đến nay là 1.363 và 60.063 ca mắc.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc giải thích số ca nhiễm mới tăng mạnh là do thực hiện chỉ đạo mới từ trung ương về chẩn đoán và điều trị, nhằm đảm bảo giảm tỉ lệ tử vong và tăng tỉ lệ chữa trị thành công.

Để dễ hình dung tầm quan trọng của thay đổi này, con số cho các trường hợp mới được xác nhận hôm thứ Tư 12/2 chỉ là 2.015 ca.

Người dân Vũ Hán tranh thủ mua sắm tại siêu thị với trang bị bảo hộ kín kẽ.
Người dân Vũ Hán tranh thủ mua sắm tại siêu thị với trang bị bảo hộ "kín kẽ".

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đưa ra thông báo, cho biết họ đã bổ sung thêm chẩn đoán lâm sàng vào cách xác nhận các trường hợp, để những bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng có thể được điều trị giống như những người đã xét nghiệm dương tính với virus.

Điều này có nghĩa là các quan chức có thể sử dụng hình ảnh phổi của các trường hợp nghi ngờ để chẩn đoán virus, thay vì các xét nghiệm axit nucleic tiêu chuẩn.

Trang Global Times cũng xác nhận tỉnh Hồ Bắc hiện đã áp dụng một tiêu chuẩn khắt khe hơn so với các khu vực khác của đất nước, bằng cách thêm các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng vào số ca đã thử nghiệm dương tính.

Tờ Global Times cho biết tỉnh Hồ Bắc bắt đầu tính cả số ca nghi ngờ nhiễm bệnh qua chẩn đoán lâm sàng vào nhóm đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Tờ Global Times cho biết tỉnh Hồ Bắc bắt đầu tính cả số ca nghi ngờ nhiễm bệnh qua chẩn đoán lâm sàng vào nhóm đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Trong 14.840 trường hợp mới được báo cáo tại tỉnh Hồ Bắc, có 13.332 trường hợp được bổ sung từ chẩn đoán lâm sàng.

Báo cáo cũng tiết lộ 33.693 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện ở Hồ Bắc, trong đó có 5.647 người “bệnh nặng” và 1.437 người “rất nặng”.

Reuters  dẫn nguồn tin từ phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Hồ Bắc sẽ bắt đầu công nhận kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) như phương pháp sàng lọc ca nhiễm, cho phép các bệnh viện cách ly bệnh nhân nhanh hơn.

Mặt khác, trước ngày 7/2, những người đã thử nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng, cũng không được tính vào số ca bệnh. Vì vậy, có khả năng bước nhảy lớn trong các trường hợp mới được xác nhận chỉ phản ánh sự điều chỉnh về mặt tính toán, thay vì mức gia tăng ca lây nhiễm mới thực tế.

Thiết bị y tế được chuyển đến Vũ Hán trong tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm..
Thiết bị y tế được chuyển đến Vũ Hán trong tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm..

Tuy nhiên, sự gia tăng lớn trong các số liệu ngày hôm nay đã phủ bóng đen lên Bắc Kinh về những kết quả tích cực từ nỗ lực ngăn chặn virus.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị sau khi số liệu cho thấy số trường hợp mới giảm vào ngày 11-12/2. Theo CCTV, Chủ tịch Tập khen ngợi “kết quả tích cực”, nhưng cảnh báo rằng quốc gia không được nới lỏng các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Tấn Vĩ (Theo Guardian, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI