12 cách đơn giản và thú vị để dạy con về màu sắc

16/08/2015 - 09:00

PNO - Những trò chơi dễ sắp xếp và đặc biệt lại cực kỳ thu hút bé là cách tuyệt vời để bé vừa chơi vừa học.

1. Cố gắng chuẩn bị cho bé yêu của bạn những món ăn có nhiều màu sắc khác nhau

Ví dụ: màu cam của cà rốt, màu đỏ cà chua, màu nâu bánh mì, màu xanh bí… Bạn cũng có thể dọn thêm một chút mứt dâu tây hay một thìa nước xoài ép cùng với hộp sữa chua để bé yêu tạo màu cho lớp sữa chua trắng. Đây sẽ là trò chơi màu sắc rất thú vị đối với bé. Không những thế, giờ ăn sẽ trở nên nhẹ nhàng và hấp dẫn hơn.

12 cach don gian va thu vi de day con ve mau sac

2. Giúp bé tập hợp đồ chơi và những vật thể khác có cùng màu sắc

Thực hiện hoạt động này trong suốt cả tuần, với mỗi ngày mỗi màu sắc khác nhau. Mỗi khi bé yêu thu thập đồ chơi, hãy chụp ảnh lại. Vào cuối ngày thứ 7, in các tấm ảnh đó ra. Bé sẽ cảm thấy vô cùng phấn khích khi được ngắm nghía thành quả suốt tuần của mình.

3. Tìm một ứng dụng phù hợp nhất với bé yêu của bạn

Bé sẽ được tự do khám phá thế giới sống động của màu sắc, theo nhịp độ riêng của mình. Bên cạnh việc làm quen với công nghệ, bé sẽ bắt đầu tìm thấy niềm vui của quá trình tự học.

12 cach don gian va thu vi de day con ve mau sac

4. Thu hút bé bằng một trò chơi vui nhộn có tên “thử tài thám tử” khi bạn đưa trẻ tới lớp mẫu giáo hay ra ngoài chơi

Chọn một màu sắc, ví dụ như màu đỏ, rồi chỉ cho bé thấy bất cứ thứ gì có màu đỏ xuất hiện trên đường. Đề nghị bé yêu làm tương tự. Người nào chỉ ra được đồ vật có màu sắc đúng như yêu cầu nhiều hơn là người chiến thắng.

5. Chơi với giấy màu

Chọn một vài tờ giấy có màu sắc khác nhau, rải chúng lên sàn nhà để tạo thành hình một đường ray. Khi bé yêu di chuyển từ tờ giấy này sang tờ giây kia, đề nghị bé nói to màu sắc trên tờ giấy mà bé đang đặt chân lên. Bạn có thể biến trò chơi này thành hoạt động nhóm. Khi hoạt động kết thúc, tặng luôn tờ giấy màu cho những bé tham gia như một phần thưởng khích lệ.

12 cach don gian va thu vi de day con ve mau sac

6. Sơn màu cho kẹp quần áo hoặc những vật dụng gia đình khác như bông ngoáy tai

Giấu những chiếc kẹp này trong nhà hoặc treo chúng lên rèm che cửa, thảm chùi chân… Đề nghị bé yêu tìm ra những chiếc kẹp đó, dựa trên màu sắc của chúng. Hoạt động đơn giản này không chỉ giúp bé hiểu biết hơn về môi trường xung quanh bé mà còn tạo cơ hội để bé ghi nhớ màu sắc tốt hơn.

7. Bất cứ khi nào có thể, hãy đưa bé yêu đi mua rau củ quả cùng bạn

Đề nghị bé tìm ra loại rau có màu sắc nhất định. Bạn thậm chí có thể cho phép bé được mua vài thứ hoa quả hay rau củ có màu sắc bé yêu thích. Hoạt động này vừa giúp bé phân biệt màu sắc và các loại rau củ quả khác nhau vừa giúp bé rèn luyện sự tự tin cần thiết.

12 cach don gian va thu vi de day con ve mau sac

8. Đề nghị bé chọn trang phục mỗi ngày

Bé chắc chắn sẽ thích bài tập này bởi lý do đơn giản là ý kiến của bé được bạn lắng nghe. Dần dần, đề nghị bé lấy ra những chiếc áo, cái quần có màu sắc nhất định. Khi nào bé sẵn sàng, bạn thậm chí có thể đề nghị bé chọn một đôi tất hợp màu với chiếc áo yêu thích của bé.

9. Vẽ một bản đồ khiêu vũ lên sàn nhà với rất nhiều màu sắc khác nhau

Cùng chơi với bé trò “hóa tượng”: khi tiếng nhạc cất lên, bé sẽ khiêu vũ qua các ô màu sắc. Khi tiếng nhạc dừng, đề nghị bé đứng im và nói to màu sắc trên ô mà bàn chân bé đang đặt lên.

10. Bóng đèn sáng luôn có sức thu hút sự chú ý của trẻ rất lớn

Vì vậy, cột đèn giao thông có thể trở thành giáo cụ tuyệt vời để bạn dạy bé về màu sắc.

12 cach don gian va thu vi de day con ve mau sac

11. Trò chơi ghép cặp

Bạn chuẩn bị sẵn những cục bông gòn đã được tẩm màu sắc khác nhau và những chiếc đĩa dùng một lần cũng được sơn màu tương tự. Đề nghị bé tìm ra cục bông gòn có màu nhất định rồi đặt vào đĩa cùng màu.

12 cach don gian va thu vi de day con ve mau sac

12. Cách dễ dàng nhất và gây hứng thú nhất đối với bé là chọn một màu sắc làm chủ đề trong tuần

Khi đó, mọi món ăn bạn chuẩn bị, mọi trang phục mà bạn và bé yêu mặc, mọi thứ đồ chơi được dùng trong giờ chơi ở nhà đều nhất thiết phải chứa màu sắc đó. Nhờ thế, bé yêu của bạn sẽ khám phá thế giới màu sắc hàng tuần, theo một cách cực kỳ hiệu quả.

Một điều bạn cần lưu ý là không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào. Nếu một vài bé sẽ bắt đầu nhận dạng màu sắc ngay từ khi 2 tuổi, một số khác lại mất nhiều thời gian hơn. Trên thực tế, trẻ có thể học về màu sắc từ lúc 3 tuổi trở đi. Vì vậy, đừng đặt nhiều áp lực lên bé yêu của bạn và để bé học hỏi theo đúng nhịp điệu và tiến độ mà bé cảm thấy thoải mái.

Huyền Nguyễn (theo iDiva)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI