12 Bộ trưởng Ấn Độ đồng loạt từ chức vì ứng phó đại dịch “thảm hại”

08/07/2021 - 08:21

PNO - Hôm 7/7, 12 thành viên trong nội các của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đệ đơn từ chức khi chính phủ đối mặt với những lời chỉ trích về năng lực ứng phó đại dịch “thảm hại” của họ.

 

Thủ tướng Narendra Modi bị chỉ trích gay gắt vì chính phủ của ông ứng phó kém hiệu quả trước các làn sóng chết chóc của đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ - Ảnh: DPA
Thủ tướng Narendra Modi bị chỉ trích gay gắt vì chính phủ của ông ứng phó đại dịch kém hiệu quả - Ảnh: DPA

Văn phòng Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cho biết các đơn từ chức đã được chấp thuận theo lệnh của Thủ tướng Modi.

Trong số những người từ chức có Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan, Bộ trưởng Giáo dục Ramesh Pokhriyal Nishank và Bộ trưởng Thông tin và Phát thanh truyền hình Prakash Javadekar. Nhóm các bộ trưởng ra đi còn có Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ravi Shankar Prasad, được biết đến với vai trò là tiếng nói của chính phủ Ấn Độ trong cuộc tranh cãi với các công ty công nghệ lớn, trong đó có Twitter.

Mặc dù nguyên nhân từ chức hàng loạt của 12 bộ trưởng được cho là liên quan đến năng lực ứng phó của chính phủ trong đại dịch, nhưng cuộc cải tổ của Thủ tướng Modi đã khiến nội các Ấn Độ thậm chí còn “phình to” hơn.

Cuối ngày 7/7, Thủ tướng Modi tuyên thệ nhậm chức cùng 43 thành viên mới trong nội các sau cuộc cải tổ chính phủ lớn có ít nhất 6 thành viên mới được thăng chức. Toàn bộ nội các được mở rộng lên 77 thành viên so với 52 người trước đó.

Sự ra đi của một số bộ trưởng báo hiệu sự thay đổi đầu tiên của chính phủ ông Modi, kể từ khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai năm 2019 và trước các cuộc bầu cử cấp bang quan trọng vào đầu năm tới. Diễn biến này cũng xảy ra khi Ấn Độ đang cố gắng đẩy nhanh chương trình tiêm chủng để chuẩn bị đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới có thể xảy ra.

Ấn Độ đã ghi nhận hơn 400.000 trường hợp tử vong do COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát, con số tử vong của nước này cao thứ ba thế giới, sau Mỹ và Brazil.

Thanh Hải (theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI