Ấn Độ tuyên bố Delta Plus là biến thể đáng lo ngại nhất

23/06/2021 - 13:35

PNO - Biến thể Delta Plus đã được Bộ Y tế Ấn Độ tuyên bố là một biến thể đáng quan tâm nhất ở nước này hiện tại.

 

Người dân Ấn Độ lo ngại với biến thể Delta Plus, đất nước đông dân thứ 2 thế giới sẽ phải đón nhận làn sóng COVID-19 thứ 3 tàn khốc hơn
Người dân Ấn Độ lo ngại với biến thể Delta Plus

Ấn Độ đã báo cáo 21 trường hợp mắc bệnh do biến thể Delta Plus ở Maharashtra, 2 trường hợp ở Karnataka, 2 trường hợp ở Kerala và 5 trường hợp ở Madhya Pradesh. Delta Plus được Bộ Y tế Ấn Độ phân loại là một biến thể đáng lo ngại nhất và yêu cầu các bang này thực hiện các biện pháp ngăn chặn ngay lập tức, tăng cường kiểm tra, theo dõi và tiêm chủng.

Delta Plus là một dạng đột biến của biến thể Delta. Biến thể này về mặt kỹ thuật được gọi là Delta Plus, B.1.617.2.1 hoặc AY.1.

Theo các chuyên gia Ấn Độ, biến chủng Delta Plus có nguy cơ làm tăng khả năng lây nhiễm, có khả năng bám mạnh hơn vào các tế bào phổi và có nguy cơ giảm phản ứng kháng thể đơn dòng. “Các kháng thể đơn dòng có thể không hiệu quả với biến thể Delta Plus. Nhưng chúng tôi cần thêm dữ liệu khoa học để chứng minh cho tuyên bố này”, tiến sĩ Rommel Tickoo, Giám đốc của Max Healthcare, cho biết.

Giáo sư Shahid Jameel, một cựu thành viên của Hiệp hội di truyền SARS-CoV-2 của Ấn Độ (INSACOG), cảnh báo biến thể Delta Plus có thể sớm phát triển để kháng lại vắc xin COVID-19 và thậm chí là khả năng miễn dịch đã đạt được từ những lần nhiễm trùng trước đó. 

Giáo sư Jameel giải thích thêm rằng, điều này là do Delta Plus không chỉ sở hữu tất cả các "đặc điểm" của biến thể Delta ban đầu mà còn có một đột biến được gọi là K417N, được phát hiện trong biến thể Beta ở Nam Phi.

Hiện biến chủng Delta đã lây lan hơn 60 nước trên thế giới và là “thủ phạm” chính trong nhiều đợt bùng phát dịch ở châu Á và châu Phi. Biến chủng Delta cũng gây hậu quả nặng nề ở Ấn Độ trong đợt bùng phát làn sóng COVID-19 thứ 2 vừa qua. Điều này cũng được chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ, ông Anthony Fauci, cho rằng biến chủng Delta là “mối đe dọa lớn nhất” đối với nỗ lực chấm dứt đại dịch COVID-19 tại Mỹ. 

Trong khi đó, Delta Plus đã được phát hiện ở 9 quốc gia là Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Ba Lan, Nepal, Trung Quốc và Nga.

Trọng Trí (theo India Today)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI