Brazil phủ nhận sử dụng vắc xin COVID-19 hết hạn

03/07/2021 - 11:38

PNO - Hôm 2/7, nhiều thành phố trên khắp Brazil đã phủ nhận thông tin được đăng trên một tờ báo địa phương, cho biết các thành phố này đã tiêm ít nhất 26.000 liều vắc xin COVID-19 đã quá hạn sử dụng cho người dân.

Maringá - một thành phố ở phía Nam Brazil - được cho là nơi sử dụng nhiều vắc xin COVID-19 hết hạn sử dụng nhất với hơn 3.500 liều, theo một bài báo được đăng trên tờ Folha de S. Paulo (còn gọi là Folha).

Tiêm chủng đại trà cho người dân để chống COVID-19 ở Rio de Janeiro, Brazil
Tiêm chủng đại trà cho người dân để chống COVID-19 ở Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: Brazil

Tuy nhiên, Maringá đã bác bỏ và cho rằng lượng vắc xin này chỉ “nhìn có vẻ như đã hết hạn” nếu dựa vào cơ sở dữ liệu được công bố công khai, mà nguyên nhân là do việc chậm đăng ký dữ liệu mới vào hệ thống của Bộ Y tế.

“Maringá không dùng bất cứ một liều vắc xin hết hạn sử dụng nào, nhưng có thể đã xảy ra lỗi trong Hệ thống y tế hợp nhất (SUS) của Brazil”, Marcelo Puzzi - người đứng đầu Sở Y tế thành phố cho biết trong một thông cáo.

Ngoài Maringá, các thành phố São Paulo, Juiz de Fora và Belo Horizonte cũng được đề cập trong bài báo của tờ Folha.

Chính quyền của các thành phố này cũng đã phủ nhận việc sử dụng vắc xin quá hạn, và đổ lỗi cho sự nhầm lẫn trong vấn đề ghi nhận dữ liệu tương tự như Maringá.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho đến nay vẫn từ chối tiêm vắc xin và luôn gây ra cho công chúng những hoài nghi về hiệu quả của việc tiêm ngừa. Trong khi đó, ông lại quảng bá cho các phương pháp điều trị COVID-19 chưa được khoa học chứng minh, đồng thời lại xem nhẹ các biện pháp ngăn chặn, ngay cả khi dịch bùng phát ở mức độ nghiêm trọng.

Gần đây, chính quyền của ông Bolsonaro đã bị Quốc hội Brazil điều tra với cáo buộc đã phạm những sai lầm trong việc ứng phó với đại dịch, khiến hơn nửa triệu người ở nước này đã bị thiệt mạng.

Thêm vào đó, chính phủ Brazil còn đối mặt với nhiều chỉ trích gay gắt vì bị cáo buộc đã chậm mua và có liên quan đến các vụ bê bối, tham nhũng trong việc mua vắc xin.

Theo tờ Folha, vắc xin hết hạn sử dụng đã được Viện y sinh Fiocruz - một tổ chức công của Brazil - nhập từ Ấn Độ, hoặc được mua lại thông qua Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO).

Cả Bộ Y tế, Fiocruz và PAHO đều chưa đưa ra phản hồi nào khi được yêu cầu bình luận về tin tức nói trên.

Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nơi sản xuất ra các lô vắc xin được cho là đã hết hạn này, cũng chưa có câu trả lời.

Vắc xin hết hạn có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm của COVID-19. Tại châu Phi, một số quốc gia gần đây đã phát hiện ra nhiều lô vắc xin hết hạn sử dụng, làm dấy lên cuộc tranh luận có nên sử dụng những lô vắc xin này hay không. Vào tháng 5, Malawi đã tiêu hủy gần 20.000 liều vắc xin hết hạn sử dụng.

Hiện, AstraZeneca và CoronaVac - vắc xin do Trung Quốc sản xuất - là hai loại vắc xin COVID-19 đang được sử dụng phổ biến ở Brazil.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI