Ấn Độ áp đặt lệnh giới nghiêm vào cuối tuần để hạn chế sự lây lan của Omicron

04/01/2022 - 20:39

PNO - Thủ đô Delhi của Ấn Độ sẽ bị áp đặt lệnh giới nghiêm vào cuối tuần để cố gắng hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron khi các ca bệnh gia tăng nhanh chóng trong vài ngày qua.

Trong cuộc họp báo ngày 4/1, Phó thủ hiến Delhi, ông Manish Sisodia cho biết một quy định mới sẽ được áp dụng bắt đầu vào cuối tuần này. Theo đó, lệnh giới nghiêm sẽ được tái thực hiện, ngoài ra tất cả các quan chức chính quyền thành phố Delhi nếu không tham gia vào các dịch vụ thiết yếu sẽ làm việc tại nhà. Các công ty tư nhân sẽ được phép cho 50% nhân viên của họ đến văn phòng làm việc.

“Tôi yêu cầu mọi người không ra ngoài vào cuối tuần, trừ khi đó là trường hợp khẩn cấp”, ông Sisodia nói.

Nhân viên y tế lấy mẫu tăm bông bên ngoài ga tàu điện ngầm Sarojani Nagar ở New Delhi hôm thứ Bảy. (Ảnh nhanh của Praveen Khanna)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tìm biến thể Omicron bên ngoài ga tàu điện ngầm Sarojani Nagar ở New Delhi hôm 1/1/2022

Bộ trưởng Y tế Satyendar Jain hôm 4/1 cho biết, trong 24 giờ qua, gần 5.500 trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã được báo cáo tại Delhi. Theo bộ trưởng Jain, không nên coi giờ giới nghiêm cuối tuần như một biện pháp phong tỏa mà đó là một cách để hạn chế lây lan biến thể mới.

"Các biểu đồ về những trường hợp nhiễm biến thể Omicron được đưa ra trên toàn thế giới cho thấy một tín hiệu tích cực. Điều đáng mừng là các ca bệnh trên toàn cầu không chuyển biến nặng nhiều hay gây tử vong số đông. Ở Delhi cũng vậy, xu hướng tương tự vẫn tồn tại… Các chuyên gia tin rằng Omicron chủ yếu gây ra các triệu chứng nhẹ, hoặc bệnh không có triệu chứng và việc phục hồi cũng nhanh chóng. Nhưng chúng tôi phải cẩn thận và tuân theo diễn biến của COVID-19. Các chuyên gia khuyến cáo trừ khi lượng oxy của bạn giảm xuống ở mức báo động thì hãy nhập viện còn không thì nên cách ly tại nhà là tốt nhất. Chính phủ cảnh giác là không muốn dịch bệnh lây lan để các nguồn lực y tế được quản lý tốt hơn nhằm tránh những trải nghiệm đau thương mà chúng ta đã trải qua”, ông Sisodia nói.

Ấn Độ từng là tâm chấn của biến thể Delta hồi tháng 5/2021 khi số ca nhiễm và tử vong gây nỗi kinh hoàng.Tính đến nay, số người chết do COVID-19 ở Ấn Độ hơn 415.000 người, đứng vào top những quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới.

Trọng Trí (theo Guardian, India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI