Zimbabwe: Những bà mẹ nửa đêm trốn chồng mang con đi... tiêm ngừa

22/09/2022 - 20:26

PNO - Bí mật mang con đi tiêm chủng giúp các bà mẹ Zimbabwe bảo vệ trẻ em khỏi những cái chết do dịch bệnh.

 

Nửa đêm tại một Phòng khám đa khoa Mbare ở thủ đô Harare, nhiều bà mẹ bế con nhỏ trông bộ dạng lén lút. Khi cánh cửa vừa hé ra, họ nhanh chóng bế con lẻn vào rồi cánh cửa nhanh chóng được đóng lại.
Nửa đêm vào giữa tháng 9, tại phòng khám đa khoa Mbare ở thủ đô Harare, Zimbabwe nhiều bà mẹ bế con nhỏ với bộ dạng lén lút. Khi cánh cửa vừa hé ra, họ nhanh chóng bế con lẻn vào rồi cánh cửa nhanh chóng được đóng lại
Những hình ảnh này gần đây không khó tìm ở Zimbabwe - nơi mà dịch bệnh sởi đang bùng phát gây chết người ở quốc gia Nam Phi này. Theo ước tính của các cơ quan y tế nước này, đến nay đã có hơn 700 trẻ em đã chết vì dịch sởi kể từ khi nó bùng phát hồi tháng 4.
Những hình ảnh này gần đây không khó tìm ở Zimbabwe, nơi dịch bệnh sởi đang bùng phát gây chết người. Theo ước tính của các cơ quan y tế nước này, đến nay đã có hơn 700 trẻ em chết vì dịch sởi kể từ khi bệnh bùng phát hồi tháng 4
Lewis Foya, một y tá tại phòng khám cho biết: “Sự bùng phát của dịch sởi đã khiến trẻ em tử vong vì vậy chúng đang bí mật đến và chúng tôi đang giúp đỡ chúng”.
Một y tá tại phòng khám cho biết: “Sự bùng phát của dịch sởi đã khiến trẻ em tử vong và chúng tôi muốn ngăn chặn những cái chết thương tâm này. Chúng tôi phải giúp đỡ họ”
Mặc dù đang nằm trong tâm dịch và trẻ bệnh và chết rất nhiều nhưng rất nhiều gia đình không mang con nhỏ đi tiêm ngừa vì lý do tôn giáo. Tại Zimbabwe, nhiều nhóm tôn giáo không tin bị y học hiện đại, thay vào đó, họ đặt niềm tin vào lời cầu nguyện, nước thánh và các biện pháp khác để xua đuổi bệnh tật hoặc chữa khỏi bệnh tật.
Dù đang nằm trong tâm dịch, nhưng rất nhiều gia đình không cho con nhỏ đi tiêm ngừa vì lý do tôn giáo. Tại Zimbabwe, nhiều nhóm tôn giáo không tin y học hiện đại, thay vào đó, họ đặt niềm tin vào lời cầu nguyện, nước thánh và các biện pháp khác để xua đuổi hoặc chữa khỏi bệnh tật
Mặc dù chính phủ nước này đã công bố một đợt tiêm chủng sởi cũng nhưng cũng như COVID-19 nhưng một số nhóm tôn giáo kiên quyết phản đối vắc-xin và đã cản trở ngăn chặn chiến dịch. “Họ tin rằng nếu họ tiêm vắc-xin, họ sẽ trở thành kẻ xấu xa và đó là giáo lý mà họ truyền lại cho phụ nữ và cuối cùng trẻ em  đang gặp nguy hiểm, Bộ trưởng Thông tin Monica Mutsvangwa cho biết.
"Mặc dù chính phủ đã công bố một đợt tiêm chủng sởi cũng như COVID-19 nhưng một số nhóm tôn giáo kiên quyết phản đối vắc-xin và đã cản trở chiến dịch. Họ tin rằng nếu họ tiêm vắc-xin, họ và con cái sẽ trở thành kẻ xấu xa và đó là giáo lý mà họ truyền lại cho phụ nữ. Cuối cùng, trẻ em đang gặp nguy hiểm", Bộ trưởng Thông tin Monica Mutsvangwa cho biết
Theo Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), những người theo tôn giáo chống vắc xin ở Zimbabwe ước có đến khoảng 2,5 triệu tín đồ ở một quốc gia 15 triệu dân. Chính vì thế, để cứu con mình, một số bà mẹ đã bí mật đến các phòng khám, đôi khi phải đi trong đêm để chồng họ không hề hay biết.
Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), những người theo tôn giáo chống vắc xin ở Zimbabwe ước có đến khoảng 2,5 triệu tín đồ trong một quốc gia 15 triệu dân. Mặc dù bị áp lực về quan điểm tôn giáo nhưng khi chứng kiến những đứa trẻ chết vì dịch, nhiều bà mẹ đã bất chấp, đến các phòng khám để tiêm phòng cứu con mình. Đôi khi họ phải đi trong đêm để không bị chồng phát hiện
Debra Mpofu, một thành viên của nhóm Apostolic Women Empowerment Trust, cho biết: “Chúng tôi khuyến khích phụ nữ nên đưa con họ đi tiêm phòng vào ban đêm. Những người phụ nữ thực sự cần phải bảo vệ con của họ vì vậy điều quan trọng là họ chỉ cần lẻn ra ngoài.
Debra Mpofu, một thành viên của nhóm Apostolic Women Empowerment Trust, cho biết: “Chúng tôi khuyến khích phụ nữ nên đưa con họ đi tiêm phòng vào ban đêm. Những người phụ nữ thực sự cần phải bảo vệ con của họ, vì vậy điều quan trọng là họ chỉ cần lẻn ra ngoài"
Việc giữ bí mật là cần thiết vì các thành viên bị phát hiện đã đến các trung tâm chăm sóc sức khỏe đều được cho là hành động không tốt và bị cấm tham gia các hoạt động của nhà thờ.
Việc giữ bí mật khi cho con đi tiêm ngừa là cần thiết vì nếu không, họ sẽ bị cho là có hành động xấu xa và bị cấm tham gia các hoạt động của nhà thờ
Vào tháng 4, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo về sự gia tăng bệnh sởi ở các quốc gia dễ bị tổn thương do sự gián đoạn của COVID-19, với hơn 40 quốc gia hoãn hoặc đình chỉ các chiến dịch tiêm chủng thông thường của họ. Vào tháng 7, UNICEF cho biết khoảng 25 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã bỏ lỡ việc tiêm chủng định kỳ chống lại các bệnh phổ biến, gọi đây là báo động đỏ về sức khỏe trẻ em.
Vào tháng 4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về sự gia tăng bệnh sởi ở các quốc gia dễ bị tổn thương do sự gián đoạn của COVID-19, với hơn 40 quốc gia hoãn hoặc đình chỉ các chiến dịch tiêm chủng thông thường. Vào tháng 7, UNICEF cho biết khoảng 25 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã bỏ lỡ việc tiêm chủng định kỳ chống lại các bệnh phổ biến, gọi đây là "báo động đỏ" về sức khỏe trẻ em
Trên toàn cầu, WHO và UNICEF đã báo cáo tỷ lệ bệnh sởi tăng vọt 79% chỉ trong hai tháng đầu năm 2022 và cảnh báo về khả năng bùng phát lớn. Trẻ em và phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh nặng nhất do bệnh sởi, đây là một trong những bệnh truyền nhiễm cao nhất và có thể phòng ngừa dễ dàng bằng vắc xin. Hơn 95% ca tử vong do sởi xảy ra ở các nước đang phát triển.
Trên toàn cầu, WHO và UNICEF đã báo cáo tỷ lệ bệnh sởi tăng vọt 79% chỉ trong hai tháng đầu năm 2022 và cảnh báo về khả năng bùng phát lớn. Trẻ em và phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh nặng nhất do bệnh sởi. Đây là một trong những bệnh truyền nhiễm cao nhất và có thể phòng ngừa dễ dàng bằng vắc xin. Hơn 95% ca tử vong do sởi xảy ra ở các nước đang phát triển
Tại phòng khám Mbare, một bà mẹ cho biết mọi người đã học được từ sự chần chừ về vắc-xin phổ biến trong đại dịch COVID-19.
Tại phòng khám Mbare, một bà mẹ cho biết mọi người đã học được từ sự chần chừ về việc tiêm vắc-xin trong đại dịch COVID-19 khiến trả giá bằng mạng sống. Vì thế, lần này họ bất chấp tất cả mang con đi tiêm ngừa
Đợt bùng phát dịch bệnh ở Zimbabwe lần đầu tiên được báo cáo ở tỉnh miền đông Manicaland sau các cuộc tụ tập của nhà thờ và đã lan rộng khắp đất nước. Chính phủ, với sự hỗ trợ của UNICEF, WHO và các tổ chức phi chính phủ khác, đã bắt tay vào một chiến dịch tiêm chủng nhằm vào hàng triệu trẻ em.
Đợt bùng phát dịch bệnh ở Zimbabwe lần đầu tiên được báo cáo ở tỉnh miền đông Manicaland sau các cuộc tụ tập tại nhà thờ và đã lan rộng khắp đất nước. Chính phủ, với sự hỗ trợ của UNICEF, WHO và các tổ chức phi chính phủ khác, đã bắt tay vào một chiến dịch tiêm chủng nhằm vào hàng triệu trẻ em. Tuy nhiên, họ cũng gặp khó khăn vì lý do tôn giáo
Bà mẹ Winnet Musiyarira cho biết: “Rất nhiều người đã thông tin sai trong khoảng thời gian COVID-19 đó vì họ được thông báo rằng khi bạn chủng ngừa sẽ có những hậu quả sau đó. Vì vậy, rất nhiều người đã mất mạng và điều quan trọng là mọi người phải coi trọng việc tiêm phòng. Vì vậy, khi tôi nghe về bệnh sởi, tôi chỉ nói rằng tôi phải đưa con tôi đến bệnh viện và tiêm chủng cho chúng.
 “Rất nhiều người được thông báo khi chủng ngừa sẽ có những hậu quả sau đó và đã mất mạng... Vì vậy, khi tôi nghe về bệnh sởi, tôi nhất định phải đưa con tôi đến bệnh viện và tiêm chủng cho chúng", bà mẹ Winnet Musiyarira cho biết.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI