Mỹ: Tử vong do ung thư giảm hơn 2%, mỗi năm có hơn 18 triệu người sống sót

22/09/2022 - 11:41

PNO - Theo báo cáo mới của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong do ung thư ở Mỹ đang tiếp tục giảm với những con số đáng phấn khởi. Các báo cáo ghi nhận, các loại thuốc mới và việc nhiều cuộc nghiên cứu được thực hiện hơn đã đem lại kết quả này.

 

Bà Judy Smith, một người sống sót sau hai lần mắc bệnh ung thư, đã ôm chặt cháu trai tuyệt vời của mình trong Lễ kỷ niệm và Người sống sót trong Cuộc đua Komen Colorado hàng năm lần thứ 25 để được chữa khỏi vào ngày 24 tháng 9 năm 2017 tại Denver.
Bà Judy Smith, một người sống sót sau hai lần mắc bệnh ung thư

Báo cáo mới của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AACR) hôm 21/9 cho thấy, tỷ lệ tử vong do ung thư ở nước này đã giảm 2,3% mỗi năm - từ năm 2016 đến 2019.

Nhìn chung, tỷ lệ tử vong do ung thư ở Mỹ đã giảm 32% kể từ năm 1991, tức là đã có khoảng 3,5 triệu người được cứu sống.

Ngoài ra, vào năm 2022, ở Mỹ có hơn 18 triệu người sống sót sau ung thư, tương đương với 5,4% dân số. 50 năm trước đó, chỉ có 3 triệu người sống sót sau ung thư.

Theo báo cáo, số ca tử vong giảm là nhờ những tiến bộ chưa từng có trong công cuộc chống lại bệnh ung thư suốt 1 thập kỷ qua.

Sở dĩ có kết quả khả quan này là do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt 8 loại thuốc chống ung thư mới từ tháng 8/2021 - 7/2022. Ngoài ra, trước đó cơ quan này cũng phê duyệt 10 loại thuốc điều trị ung thư khác.

Một nguyên nhân khác là do trình độ nhận thức về căn bệnh chết người này ngày càng cao cũng như tỷ lệ hút thuốc ở người trưởng thành giảm (từ 42% vào năm 1965 xuống 12,5% vào năm 2020).

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tầm soát ung thư, phương pháp này có thể xác định xem một người có triệu chứng tiền ung thư hoặc ung thư ở giai đoạn đầu hay không. Điển hình là chương trình Kiểm soát Ung thư đại trực tràng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh - tầm soát ung thư ở những người từ 45 đến 75 tuổi. Chương trình này đã tăng trung bình 8,2 -12,3%.

Tiến sĩ Lisa Coussens, chủ tịch của AACR cho biết, những năm gần đây, các nghiên cứu cơ bản đã thúc đẩy những tiến bộ vượt bậc trong điều trị ung thư, và điều có thể thấy là tỷ lệ mắc ung thư cũng như tử vong do căn bệnh này đã giảm.

Tuy nhiên, vì ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở Mỹ - với ước tính khoảng 600.000 sinh mạng dự kiến ​​sẽ bị mất trong năm nay - AACR đang kêu gọi Quốc hội Mỹ tăng cường tài trợ cho Viện Ung thư Quốc gia tại các Viện Quốc gia cũng như các cơ quan giám sát quy định về thuốc chống ung thư.

Nhóm này cũng kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho các chương trình như sáng kiến ​​Cancer Moonshot của Tổng thống Joe Biden, được khởi động lại vào tháng 2/2022, với mục tiêu giảm 50% tỷ lệ tử vong do ung thư trên toàn quốc trong 25 năm tới.

Thông tin này đem lại hy vọng cho con người khi gần đây các thống kê cho thấy tình trạng mắc ung thư ở người dưới 50 tuổi đã "gia tăng đáng kể" trên toàn cầu trong vài thập kỷ qua. Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ và Brigham ở Boston cho biết, một số bệnh ung thư bao gồm ung thư vú, ruột kết, thực quản, thận, gan và tuyến tụy đang tăng mạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu của Brigham cho thấy điều này một phần là các bệnh ung thư này được tầm soát sớm. 

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI