Lũ lụt khiến dịch bệnh lây lan nhanh ở Pakistan, thêm hàng trăm người chết thảm

22/09/2022 - 08:17

PNO - Số người chết vì bệnh sốt rét và các bệnh khác tại các vùng bị lũ lụt tàn phá kinh hoàng của Pakistan đã lên tới gần 400 người.

 

Một gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ngồi trong lều tạm trong một khu trại tạm tại Sohbatpur thuộc quận Jaffarabad vào ngày 19 tháng 9 năm 2022. ẢNH: AFP
Cậu bé phải chịu cảnh đói khát khi cả gia đình ở trong lều tạm vì nhà cửa đã bị lũ cuốn 

Những trận lũ lụt ở Pakistan khiến hàng ngàn người phải di dời và đang sống trong cảnh đói khát, không nơi trú ẩn. Hiện tại, nước lũ vẫn ứ đọng trải dài hàng trăm kilomet, có thể mất từ 2-6 tháng nữa mới có thể rút hết.

Tình trạng mưa lũ, nước tù đọng đã dẫn đến các trường hợp nhiễm trùng da và mắt, tiêu chảy, sốt rét, thương hàn và sốt xuất huyết trên diện rộng ở đất nước này. Các tổ chức y tế đã ghi nhận gần 400 trường hợp chết vì dịch bệnh trong những ngày qua, sau khi ghi nhận 1.569 người thiệt mạng trong trận lũ quét, bao gồm 555 trẻ em và 320 phụ nữ.

Những người di tản trong nội bộ lội qua dòng nước lũ ở quận Jaffarabad ở Pakistan vào ngày 18 tháng 9 năm 2022. ẢNH: AFP
Người dân di tản trong dòng nước lũ ở quận Jaffarabad ở Pakistan vào ngày 18/9/2022 - Ảnh: AFP

Nữ diễn viên Hollywood, nhà nhân đạo Angelina Jolie cùng với tổ chức cứu trợ quốc tế IRC đã đến thăm và hỗ trợ những người phải di dời do lũ lụt. "Tôi đã thấy những người được cứu sống nhưng các gói cứu trợ không đủ. Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này... Tôi bị sốc”, cô nói.

Các nhà chức trách và nhân viên cứu trợ cho biết, cần có thêm sự trợ giúp quốc tế khi hàng triệu người phải tiếp xúc với muỗi và các mối nguy hiểm khác như rắn và dịch bệnh. 

Mặc dù chính phủ cũng như các tổ chức trong và ngoài nước liên tục cứu trợ, nhưng nhiều người vẫn đang rất cần thực phẩm, chỗ ở, hỗ trợ y tế và thuốc men.

Thiếu sự hỗ trợ, nhiều gia đình đang phải sống chung với dịch bệnh. "Chúng tôi biết nó có thể khiến chúng tôi ốm, nhưng biết làm gì bây giờ, chúng tôi phải ăn uống để sống sót", Ghulam Rasool, nạn nhân của trận lũ, buồn bã nói.

Trận đại hồng thủy vừa qua đã ảnh hưởng đến gần 33 triệu người tại quốc gia 220 triệu dân ở Nam Á này. Nó đã cuốn trôi nhà cửa, hoa màu, cầu, đường và gia súc với thiệt hại ước tính khoảng 30 tỷ USD.

Liên Hiệp Quốc cho biết, các trường hợp sốt rét, thương hàn và tiêu chảy đang lan nhanh ở Pakistan. Ngoài ra, có đến 44.000 trường hợp mắc bệnh sốt rét đã được báo cáo trong tuần này ở tỉnh miền Nam nước này.

Ông Noor Ahmed Qazi, Tổng giám đốc Dịch vụ ytế của tỉnh Balochistan, cho biết bệnh sốt rét đang lây lan nhanh ở những khu vực xung quanh các vùng nước tù đọng nhưng tình hình y tế nước này vẫn không khả quan hơn.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI