YouTube cấm các video kỳ thị chủng tộc, giới tính, xu hướng tính dục

12/12/2019 - 11:52

PNO - YouTube đưa ra “lập trường mạnh mẽ hơn” trong việc ngăn chặn phát ngôn thù địch đối với các nhân vật và người sáng tạo trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến, nhằm đáp lại cuộc tranh cãi về sự kỳ thị vào đầu năm nay.

YouTube cho biết họ đã cập nhật quy tắc chống lại các cuộc tấn công cá nhân và cấm các video “xúc phạm” người khác dựa trên chủng tộc, biểu hiện giới tính hoặc khuynh hướng tình dục.

Lần đầu tiên, những hướng dẫn chặt chẽ hơn sẽ áp dụng cho không chỉ người dùng cá nhân, mà cho tất cả mọi người trên nền tảng, cho dù họ là người sáng tạo nội dung hay quan chức.

Matt Halprin - phó chủ tịch công ty chịu trách nhiệm về niềm tin và an toàn tại YouTube - cho biết: “Chúng tôi không cho phép nội dung lăng mạ một ai đó dựa trên các thuộc tính được bảo vệ như chủng tộc, biểu hiện giới tính hoặc khuynh hướng tình dục của họ”.

Động thái này được đưa ra sau khi nhà báo Mỹ - Carlos Maza - phàn nàn về những lời lẽ miệt thị đồng tính và phân biệt chủng tộc “rõ ràng gây tổn thương” hướng đến anh từ nhà làm phim nổi tiếng Steven Crowder vào tháng 6/2019.

YouTube - thuộc sở hữu Google - ban đầu quyết định không hành động chống lại các video đùa cợt giọng nói và cử động tay của Maza, nhưng cho biết họ sẽ xem xét chính sách về quấy rối của mình .

YouTube cam cac video ky thi chung toc, gioi tinh, xu huong tinh duc
Nhiều trường hợp kỳ thị được đưa lên YouTube để "câu view". Do đó, đơn vị chủ quản quyết định cấm hẳn các nội dung mang tính tấn công ác ý.

Sáu tháng sau sự cố, YouTube công bố một số thay đổi trong nỗ lực “giảm thiểu việc lạm dụng ngôn ngữ”. Như một phần trong đó, nền tảng này cho biết hiện tại họ sẽ cấm những gì họ cho là các chiến dịch quấy rối nhắm vào mục tiêu giống như chiến dịch do Crowder đưa ra.

Theo định nghĩa, “chiến dịch” là tập hợp những lời lăng mạ xuất hiện trên các video khác nhau nhằm duy trì việc tấn công người dùng khác. Chính sách chặt chẽ hơn cũng sẽ mở rộng phạm vi nội dung bị trừng phạt.

Trong khi chính sách trước đây cấm các mối đe dọa đối với cuộc sống hoặc hạnh phúc của người khác, nhóm quy tắc mới sẽ mở rộng thêm các mối đe dọa ngụ ý như vung vũ khí trong khi thảo luận về người khác.

Halprin giải thích: “Điều này bao gồm nội dung mô phỏng bạo lực đối với một cá nhân hoặc ngôn ngữ cho thấy bạo lực thể xác có thể xảy ra”.  Theo YouTube, các quy định chặt chẽ hơn không chỉ áp dụng cho video mà còn cả phần nhận xét.

Những kênh thường xuyên làm trái các quy tắc mới phải đối mặt với việc mất khả năng kiếm tiền trên nền tảng, trong khi nội dung liên tục quấy rối ai đó cũng có thể bị gỡ xuống. Vi phạm liên tục có thể dẫn đến một kênh bị loại bỏ hoàn toàn.

Trong quá khứ, YouTube nhiều lần cố gắng gỡ bỏ những kênh thường xuyên vi phạm các điều khoản, thay vì đưa ra lệnh cấm hoàn toàn.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI