Đại học Bỉ đóng cửa Viện Khổng Tử vì cáo buộc gián điệp

11/12/2019 - 20:53

PNO - Một trong những trường đại học hàng đầu của Bỉ sẽ đóng cửa Viện Khổng Tử, do nhà nước Trung Quốc tài trợ, sau cáo buộc cựu giáo sư đứng đầu viện này đã làm gián điệp cho Trung Quốc.

Ngày 11/12, báo Hồng Kông South China Morning Post cho biết: Vrije Universiteit Brussel (VUB) vừa đưa ra một tuyên bố trên trang web của trường, rằng họ sẽ không gia hạn hợp đồng với Viện Khổng tử, khi thỏa thuận giữa đôi bên sẽ hết hạn vào tháng 6/2020. 

Dai hoc Bi dong cua Vien Khong Tu vi cao buoc gian diep
Trung Quốc đã lập gần 500 Viện Khổng Tử tại nhiều cơ sở giáo dục đại học trên toàn cầu – Ảnh: Doris Liu (SCMP)

VUB xác nhận rằng việc hợp tác với Viện Khổng Tử không còn phù hợp với các chính sách và mục tiêu của trường.

Báo De Morgen của Bỉ từng đăng bài về chuyện VUB đã bỏ qua một cảnh báo từ an ninh nhà nước về các hoạt động của Viện Khổng Tử. Cụ thể, hồi tháng 10 năm nay, các cơ quan an ninh của Bỉ đã cáo buộc Song Xinning, cựu giám đốc của Viện Khổng tử tại VUB, đã làm việc như “một nhà tuyển dụng cho tình báo Trung Quốc”. 

Trả lời một cuộc phỏng vấn của báo South China Morning Post, Song Xinning cho biết cơ quan nhập cư của Bỉ đã thông báo vào ngày 30/7/2019 rằng visa của ông ta sẽ không được gia hạn, bởi ông ta “ủng hộ các hoạt động tình báo của Trung Quốc”. Song Xinning hiện đã bị cấm vào khu vực Schengen - bao gồm 26 quốc gia châu Âu - trong tám năm.

Đại học VUB cho biết: chương trình hợp tác với Viện Khổng Tử - với mục đích từng được nêu là tạo điều kiện trao đổi văn hóa, thúc đẩy ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, là "không phù hợp với các nguyên tắc nghiên cứu tự do của chúng tôi".

Ông Jonathan Holslag, giáo sư về quan hệ quốc tế tại VUB, vốn là một trong những nhà phê bình có tiếng nói ảnh hưởng nhất về chương trình hợp tác của VUB với Viện Khổng Tử, nói rằng VUB đã có một quyết định "dũng cảm".

Hệ thống các Viện Khổng Tử, chịu sự giám sát của Bộ Giáo dục Trung Quốc, đã được thành lập ở hơn 480 cơ sở giáo dục đại học trên khắp thế giới. Trong mười năm qua, các viện này đã bị các chính phủ phương Tây tăng cường việc giám sát, từ những cáo buộc rằng họ có liên kết với các hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Tại châu Âu, các Viện Khổng Tử tại Đại học Leiden (Hà Lan), Đại học Stockholm (Thụy Điển) và Đại học Lyon (Pháp) đều đã bị đóng cửa.

Một số Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ và Úc đã bị buộc đóng cửa vì những cáo buộc rằng họ có “ảnh hưởng không đáng có” trong khuôn viên trường, trong khi một số học giả và nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bị điều tra, và thậm chí bị bắt ở Hoa Kỳ vì nghi ngờ đánh cắp sở hữu trí tuệ, hoặc không tiết lộ mối quan hệ tài trợ từ các trường đại học Trung Quốc.

Bắc Kinh từng bác bỏ cáo buộc sự can thiệp của Trung Quốc vào các trường đại học ở Vương quốc Anh. Trung Quốc luôn nói rằng họ sẽ tối ưu hóa sự lan rộng của hệ thống các Viện Khổng Tử, nhằm “”cải thiện cơ hội giáo dục cho sinh viên từ các quốc gia tham gia vào sáng kiến Vành đai và Con đường” của họ.

Nhựt Minh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI