Yoshihide Suga: Chiến thắng ngoạn mục của tân Thủ tướng không thuộc dòng dõi ''hoàng tộc''

15/09/2020 - 15:06

PNO - Trái với những bất lợi ban đầu, Yoshihide Suga có một chiến thắng quan trọng để đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp chính trị của mình.

Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các, đã thắng đậm trong cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ Tự do hôm thứ Hai, trở thành người kế nhiệm của Thủ tướng Shinzo Abe. Suga nắm quyền lãnh đạo vào thời điểm quan trọng khi đất nước đang phải hứng chịu đại dịch và suy thoái kinh tế cũng như đang phải vật lộn với các vấn đề an ninh quốc gia.

3Người đứng đầu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do Fumio Kishida (từ trái sang phải), Thủ tướng Shinzo Abe, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga và cựu Tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba nắm tay nhau sau cuộc bầu cử tổng thống của đảng được tổ chức tại Tokyo hôm thứ Hai. Suga đã đánh bại Kishida và Ishiba để giành vị trí hàng đầu của nhóm
Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã "đánh bại " Kishida và Ishiba để giành vị trí  tân Thủ tướng Nhật Bản

Trong số 534 phiếu bầu - 393 nhà lập pháp LDP và 141 đại diện đảng từ khắp đất nước - ông Suga đã giành chiến thắng với tỷ số cách biệt lớn, chiếm 377 phiếu, tương đương 70%. Chủ tịch Hội đồng Chính sách Fumio Kishida đã giành được 89 phiếu và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba nhận được 68. LDP có đa số thoải mái trong Hạ viện, về cơ bản đảm bảo rằng ông Suga sẽ trở thành thủ tướng vào thứ Tư.

Kết quả cuối cùng của một chiến dịch kéo dài chỉ một tuần để chọn nhà lãnh đạo tiếp theo của đất nước, Yoshihide Suga đã lội ngược dòng một cách ngoạn mục để chiến thắng hai đối thủ nhiều lợi thế hơn mình là Kishida và Ishiba.

Trước đây, trong suy nghĩ của Thủ tướng Abe, người ông cho rằng có nhiều lợi thế để kế vị mình là ông Kishida, trong khi đó, người thời gian đầu nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng lại là ông Ishiba.

Nhưng bất ngờ, người chiến thắng là cánh tay phải trung thành của ông Abe, mặc dù ông đã bị tụt lại phía sau trong các cuộc thăm dò cách đây vài tháng. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò đã cho thấy ông Suga đã trở thành người đứng đầu bảng sau khi các thành viên LDP chính thống nhanh chóng hình thành sự đồng thuận.

Và công chúng, sau khi bị sốc trước tuyên bố từ nhiệm của Thủ tướng Abe, đã có suy nghĩ về chính quyền hiện tại và thích sự liên tục hơn là sự thay đổi chính sách đột ngột.

Ông Suga, mặc bộ vest màu xanh với cà vạt màu vàng, sau cuộc bỏ phiếu tại cuộc họp toàn thể chung của các thành viên LDP tại một khách sạn ở Tokyo đã phát biểu: “Chúng ta cần kế thừa và tạo điều kiện thuận lợi cho các chính sách do Thủ tướng Abe thúc đẩy để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại và để mỗi cá nhân có một cuộc sống an toàn, ổn định”.  "Tôi nhận ra rằng tôi thực hiện sứ mệnh đó”- Suga nói.

Người đứng đầu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do Fumio Kishida (từ trái sang phải), Thủ tướng Shinzo Abe, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga và cựu Tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba nắm tay nhau sau cuộc bầu cử tổng thống của đảng được tổ chức tại Tokyo hôm thứ Hai.  Suga đã đánh bại Kishida và Ishiba để giành vị trí hàng đầu của nhóm.  |  KYODO Người đứng đầu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do Fumio Kishida (từ trái sang phải), Thủ tướng Shinzo Abe, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga và cựu Tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba nắm tay nhau sau cuộc bầu cử tổng thống của đảng được tổ chức tại Tokyo hôm thứ Hai.
Người đứng đầu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do Fumio Kishida (từ trái sang phải), Thủ tướng Shinzo Abe, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga và cựu Tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba nắm tay nhau sau cuộc bầu cử tổ chức tại Tokyo hôm thứ Hai

Ông Suga, là con trai của một nông dân trồng dâu ở tỉnh Akita. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị với tư cách là thư ký của một thành viên Hạ viện. Sau đó ông xuất hiện trên phương tiện truyền thông trong suốt nhiệm kỳ của mình với tư cách là người phát ngôn chính phủ. Ông thường xuyên xuất hiện ở các cuộc họp báo với giới truyền thông hai lần một ngày, năm ngày một tuần và trong những trường hợp khẩn cấp.

Bước đột phá lớn của Suga đến vào năm ngoái khi ông công bố tên kỷ nguyên của Nhật Bản: Reiwa. Sau sự kiện đó, ông được đặt biệt danh là “Reiwa Ojisan” (Bác Reiwa).

Tuy nhiên, trước đây ông vẫn không được coi là người kế vị khả thi cho vị trí của ông Abe. Thủ tướng gắn bó với Kishida và thường dành nhiều lời ca ngợi ông Kishida trước công chúng. Các cuộc thăm dò từ đầu năm nay cho thấy ông Suga không nhận được nhiều sự ủng hộ từ công chúng.

Mọi việc thay đổi vào mùa hè năm nay khi sức khoẻ của ông Shinzo Abe xấu đi .

Ông Suga, nổi tiếng với thái độ lầm lì và có xu hướng bám sát những gì đã được vạch ra trước đó, bắt đầu thường xuyên nhận các yêu cầu phỏng vấn, và Thủ tướng Abe đã mô tả ông Suga là “một trong những người được hy vọng (với tư cách là người kế vị)” trong một cuộc phỏng vấn với một tạp chí cánh hữu. 

Thủ tướng được cho là đã thất vọng với ông Kishida trong việc phối hợp giữa LDP và đối tác liên minh Komeito về vấn đề phân bổ tiền mặt vào tháng 4 như một phần của gói giải cứu kinh tế thời dịch bệnh coronavirus.

Sau khi ông Abe tuyên bố từ chức vì sức khoẻ, vào ngày 28/8, LDP đã gấp rút tìm người kế nhiệm. Tổng thư ký Toshihiro Nikai, người được giao nhiệm vụ quyết định các thủ tục về cuộc bầu cử đã ủng hộ ông Suga.

Sau động thái này, các phe phái trong đảng lần lượt vào cuộc để bảo toàn ảnh hưởng của họ đối với các chức vụ trong Nội các và thẩm quyền thiết lập chương trình nghị sự. Bản thân ông Suga không thuộc phe phái, điều mà ông coi là lợi thế nhưng lại làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể bị lôi kéo vào một cuộc tranh giành quyền lực phe phái.

Sự nổi tiếng của ông Suga trong công chúng cũng tăng vọt sau tuyên bố từ chức của ông Abe.

Trong một cuộc thăm dò của tờ Asahi Shimbun hồi đầu tháng này, 38% người được hỏi ủng hộ Suga, tiếp theo là 25% cho Ishiba và 5% cho Kishida. Trong khi trước đó, một cuộc thăm dò riêng của Asahi hồi tháng 6, Ishiba là người dẫn đầu với 31%, còn Suga chỉ nhận được sự ủng hộ của 3% người tham gia cuộc thăm dò.

“Ông ấy đại diện cho sự tiếp tục duy trì sự ổn định trong quản lý của chính quyền Abe, nhưng cũng đồng thời thể hiện sự trái ngược hoàn toàn so với bản thân ông Abe, ở chỗ ông ấy không xuất thân từ dòng dõi “hoàng tộc”,  đặc quyền điển hình trong số rất nhiều chính trị gia LDP,” Daniel M. Smith, phó giáo sư tại Đại học Harvard nhận xét. 

Không có nguồn gốc Hoàng tộc, song ông Suga vẫn chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử
Không có nguồn gốc ''hoàng tộc'', song ông Suga vẫn chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử

Ông Suga chuẩn bị bước vào Văn phòng Thủ tướng và thành lập Nội các mới vào thứ Tư với kỳ vọng sẽ tiếp thục thực hiện những cam kết của người tiền nhiệm. Đồng thời, ông Suga cũng sẽ đưa ra những tham vọng của riêng mình, một số tham vọng đã được ông chia sẻ ​​dưới thời chính quyền Abe, bao gồm thắt chặt bộ máy hành chính, thúc đẩy số hóa và tăng cường các sáng kiến ​​để phân bổ nguồn lực cho các khu vực bên ngoài các khu vực đô thị lớn thông qua du lịch và nông nghiệp. Ông cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia để trang trải chi phí điều trị vô sinh.

Phần lớn sự tập trung sẽ hướng vào đội hình của Nội các mới - liệu ông Suga có giữ các vị trí quan trọng như tài chính, đối ngoại, quốc phòng và đối nội như chính quyền Abe hay không và tân Chánh văn phòng Nội các sẽ là ai?

“Thủ tướng phải từ nhiệm giữa nhiệm kỳ vì sức khỏe. Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc gia do sự lây lan của coronavirus. Tôi cam kết sẽ cống hiến tất cả những gì tôi có để làm cho đất nước và cho người dân Nhật Bản”- ông Yoshihide Suga phát biểu.

Khánh Vân (theo Japantimes)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI