Ông Suga giành chiến thắng trong cuộc đua lãnh đạo đảng cầm quyền thay thế Thủ tướng Shinzo Abe

14/09/2020 - 15:28

PNO - Trưa 14/9, Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản (LDP) đã bầu Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga làm lãnh đạo mới, khiến ông gần như chắc chắn sẽ kế nhiệm Shinzo Abe, làm thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Yoshihide Suga dễ dàng giành được 377 trong tổng số 534 phiếu bầu hợp lệ từ các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do và đại diện các khu vực. Trong khi đó, các đối thủ của ông như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và Giám đốc chính sách LDP Fumio Kishida, bị bỏ lại phía sau với khoảng cách khá xa.

Cụ thể, Shigeru Ishiba, người được công chúng Nhật Bản yêu thích nhưng ít được lòng các thành viên trong đảng của mình, chỉ giành được 68 phiếu bầu, còn Fumio Kishida giành được 89 phiếu.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga giành thắng lợi trong cuộc đua lãnh đạo đảng cầm quyền.
Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga giành thắng lợi trong cuộc đua lãnh đạo đảng cầm quyền

Các nhà lập pháp của LDP dự kiến ông Suga sẽ thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội vào thứ Tư (ngày 16/9) tới đây và chính thức trở thành thủ tướng, thay thế ông Shinzo Abe, người đã từ chức vì lý do sức khỏe.

Ông Suga, 71 tuổi, đồng minh lâu năm của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe, được coi là người hứa hẹn dẫn dắt Nhật Bản ổn định và kế thừa các chính sách của ông Abe.

Nếu trúng cử với tư cách là thủ tướng, ông Suga sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức khó khăn đang ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vốn suy thoái ngay cả trước đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ông Yoshihide Suga cho biết khởi động nền kinh tế sẽ là ưu tiên hàng đầu, cùng với việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 là điều cần thiết để Thế vận hội Tokyo 2020 có thể khai mạc theo đúng kế hoạch vào tháng 7/2021. Cùng với đó, ông cũng chú trọng tìm giải pháp cho nhiều vấn đề dài hạn như già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp.

Tháng trước, ông Shinzo Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đã bất ngờ tuyên bố từ chức sau khi bệnh viêm loét đại tràng tái phát, kết thúc sớm nhiệm kỳ. Sau từ chức, ông đã từ chối công khai xác nhận bất kỳ ứng cử viên nào kế nhiệm mình.

Chung Thu Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI