Xót xa cái chết của một nữ bác sĩ Indonesia trên tuyến đầu chống COVID-19

10/04/2020 - 20:32

PNO - Cái chết của các bác sĩ và y tá chống đại dịch COVID-19 ở Indonesia thổi bùng nỗi lo về một hệ thống chăm sóc sức khỏe không sẵn sàng ứng phó.

Khi bác sĩ người Indonesia Ratih Purwarini được chôn cất vào lúc hoàng hôn tại một nghĩa trang ở Jakarta, chỉ con trai bà – Firos – nhìn thấy chiếc quan tài bọc nhựa của bà, vốn được dùng cho các nạn nhân COVID-19, được hạ huyệt.

Những người còn lại trong gia đình, vốn được yêu cầu giữ khoảng cách an toàn, theo dõi quá trình hạ huyệt từ xa. Firos đứng một mình bên một ụ đất tươi gào lên câu kinh cầu nguyện qua chiếc khẩu trang.

Hai tuần trước, người mẹ 46 tuổi khỏe mạnh có 2 con vẫn còn cười đùa trong một chuyến đi chơi xa của gia đình ở Bandung, một thành phố ở tỉnh Tây Java có những cánh đồng dâu tây và núi lửa.

Người con trai Firos đứng nhìn quan tài người mẹ được hạ huyệt từ xa. Ảnh: Reuters
Người con trai Firos đứng nhìn quan tài người mẹ được hạ huyệt từ xa - Ảnh: Reuters

Nay thì người mẹ ấy là một con số trong danh sách ngày càng tăng, một trong 26 bác sĩ Indonesia đã tử vong vì COVID-19 - dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra hiện đang lan tràn khắp thế giới.

“Tôi rất tiếc khi yêu cầu con mình vào trường y”, ông Bambang Purnomo, người cha 72 tuổi đau khổ của nữ bác sĩ xấu số nói. “Thật sự là tôi vẫn khóc mỗi khi nghĩ về con gái mình”.

Một tháng sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên, Indonesia, với 3.293 ca nhiễm và 280 ca tử vong, có tỷ lệ tử vong cao nhất ở châu Á sau Trung Quốc, nơi virus SARS-CoV-2 xuất hiện vào cuối năm ngoái, dù các chuyên gia y tế lo ngại các con số này có thể cao hơn nhiều.

Cái chết của 26 bác sĩ và 9 y tá đang chiến đấu chống đại dịch COVID-19 ở Indonesia - quốc gia đang phát triển với 260 triệu dân, đã thổi bùng nỗi lo về một hệ thống chăm sóc sức khỏe không được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó.

Tại Ý, nơi ghi nhận gần 140.000 ca nhiễm, 96 bác sĩ đã tử vong. Tuy nhiên, không có bác sĩ nào trong số 4.119 ca ở Malaysia, quốc gia láng giềng của Indonesia ở Đông Nam Á.

“ Indonesia đã không được chuẩn bị tốt ngay từ đầu, và chúng tôi cũng không có nhiều thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE)”, ông Prijo Sidipratomo thuộc hiệp hội y tế Indonesia, nói. “Đó là lý do tại sao nhiều bác sĩ đã tử vong”.

Bộ Y tế Indonesia và lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19 đã từ chối bình luận về cái chết của các bác sĩ.

Tổng thống Joko Widodo đã gửi lời chia buồn và ca ngợi sự cống hiến của các bác sĩ đã tử vong vì COVID-19. Ông cũng đã công bố các ưu đãi tài chính cho những chuyên gia y tế và các khoản trợ cấp cho gia đình của các nhân viên y tế chết vì căn bệnh này.

Tuy nhiên, ông Widodo chống lại việc phong tỏa, thay vào đó thúc giục người dân Indonesia thực thi các biện pháp giãn cách xã hội và ở trong nhà.

“Đất nước đã bị phơi nhiễm với virus, nhưng không ai nhận ra cho đến tháng 3”, ông Sidipratomo nói thêm. “Tổng thống không táo bạo và bộ trưởng y tế thì nói rằng mọi thứ sẽ ổn”.

Giờ đây, quốc gia đông dân thứ tư thế giới đang phải chạy đua với thời gian để ngăn chặn sự lây lan của con virus “sát thủ”.

Các bệnh viện trên toàn đảo quốc này đều thiếu trang bị kinh niên, không có đủ giường bệnh, nhân viên y tế và các cơ sở chăm sóc đặc biệt, buộc một số bác sĩ phải mặc trang phục dã chiến, sử dụng áo mưa và khẩu trang của riêng họ.

 “Chính phủ đã yêu cầu tất cả các ngành công nghiệp sản xuất PPE tại Indonesia, nhưng bây giờ chúng tôi đang chạy đua với chính con virus này (SARS-CoV-2). Nó nhanh hơn chúng tôi. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng tôi đang gặp rắc rối”, ông Sidipratomo nói.

Theo ông Adib Khumaidi, Phó chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Indonesia, chính phủ nước này cần hành động nhanh chóng, đặc biệt là bên ngoài thủ đô Jakarta. “Jakarta có nhiều bác sĩ, nhưng nếu điều này xảy ra ở Sulawesi, Ambon, Maluku và Papua thì sao?” ông nói, đề cập một số địa danh xa xôi của Indonesia. “Đây sẽ là một vấn đề lớn”, ông nhấn mạnh.

Cha mẹ của bác sĩ xấu số. Ảnh: Reuters
Cha mẹ của bác sĩ xấu số -Ảnh: Reuters

Bà Purwarini là trưởng phòng nhân sự tại một bệnh viện ở Bắc Jakarta, nhưng nữ bác sĩ này bắt đầu điều trị cho bệnh nhân khi dịch COVID-19 bùng phát.

Sau khi chụp X-quang với kết quả đáng lo ngại, Purwarini đã tự mình nhập viện, cha cô - một công chức đã nghỉ hưu - cho biết. Khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn, bác sĩ Purwarini đã được chuyển đến một bệnh viện khác có máy thở, nhưng đã qua đời trong vòng 1 tuần.

Cái chết của các bác sĩ và y tá đã biến việc ứng phó dịch COVID-19 thành một điểm gây nhức nhối đối với đội ngũ nhân viên y tế Indonesia.

“Chúng tôi đã trao đổi và nghĩ rằng không thể làm gì khác hơn ngoài việc phong tỏa”, ông Sidipratomo nói.

Sau khi con gái qua đời, ông Purnomo cũng đang vật lộn với thực tế của đại dịch.

“Tôi có xe hơi và một căn nhà”, ông nói, tay giữ chặt bức ảnh đóng khung người con đầu lòng đoản mệnh. “Nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì nếu con gái tôi đã qua đời”.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI