WHO: Ước tính đã có khoảng 15 triệu người thiệt mạng vì COVID-19

17/04/2022 - 14:37

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 15 triệu người đã chết do đại dịch COVID-19, cao hơn gấp đôi con số 6 triệu người được tính dựa trên các báo cáo của từng quốc gia trước đó, nhưng đến nay vẫn chưa chính thức xác nhận con số này, vì chưa có sự nhất quán trong dữ liệu do một số quốc gia cung cấp.

 

theo ước tính của WHO, số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ trên thực tế ít nhất là
Theo ước tính của WHO, số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ trên thực tế ít nhất là 4 triệu người

Theo tờ The New York Times (NYT), WHO trì hoãn việc công bố dữ liệu nói trên trong nhiều tháng, là do sự phản đối từ Ấn Độ, quốc gia đang tranh luận về số ca tử vong do COVID-19 trên thực tế tại nước này, và đã tìm cách không công khai số liệu.

 

Trong số 9 triệu người thiệt mạng theo ước tính bổ sung của WHO, có khoảng 1/3 được cho là ở Ấn Độ, nơi mà chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã báo cáo số ca tử vong theo thống kê chính thức là khoảng 520.000 người. Nhưng theo ước tính của WHO, số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ trên thực tế ít nhất là 4 triệu, cao nhất thế giới.

 

Theo NYT, sự chậm trễ trong việc công bố các dữ liệu liên quan đến số ca tử vong vì COVID-19 thực tế trên toàn cầu có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tìm hiểu tác động và diễn biến của đại dịch, từ đó đưa ra những biện pháp hữu hiệu, giúp tránh một cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai. 

 

Để có thể đánh giá xác thực về tác động của đại dịch, WHO đã triệu tập nhiều chuyên gia - bao gồm các nhà nhân khẩu học, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia thống kê và các nhà khoa học dữ liệu - và đã có kế hoạch công bố số liệu vào tháng 1 năm nay, nhưng việc này đã liên tục bị trì hoãn.

 

Trong khi đó, Ấn Độ khẳng định rằng phương pháp luận của WHO là thiếu sót. Trong một tuyên bố trước Ủy ban Thống kê Liên Hiệp Quốc vào tháng 2, chính phủ nước này cho biết: “Ấn Độ cảm thấy rằng quá trình này không thể hiện sự hợp tác, và không mang tính đại diện đầy đủ. Quá trình này cũng không tuân theo những nguyên tắc khoa học chặt chẽ, và không có sự giám sát hợp lý, mà lẽ ra một tổ chức tầm cỡ như WHO phải thực hiện”.

 

Trên thực tế, Ấn Độ đã không gửi dữ liệu tổng số ca tử vong do COVID-19 trong nước cho WHO trong 2 năm qua. Nhưng các nhà nghiên cứu của tổ chức này đã sử dụng số liệu thu thập được từ ít nhất 12 bang của Ấn Độ, bao gồm Andhra Pradesh, Chhattisgarh và Karnataka - những nơi mà các chuyên gia cho rằng số ca tử vong trên thực tế có thể nhiều hơn ít nhất 4-5 lần.

 

Theo NYT, ngoài Ấn Độ, một số quốc gia đông dân khác trên thế giới như Indonesia và Ai Cập cũng không báo cáo chính xác số ca tử vong do COVID-19 trong nước.

 

Bộ Y tế Nga đã báo cáo cho WHO rằng, nước này có khoảng 300.000 ca tử vong do COVID-19, tính đến năm 2021. Nhưng Cơ quan Thống kê quốc gia Nga đã phát hiện ra con s thực tế là hơn 1 triệu người, gần với ước tính của WHO. 

 

Trung Quốc, nơi bắt đầu xảy ra đại dịch, cũng không công bố công khai dữ liệu về số người thiệt mạng vì COVID-19, và một số chuyên gia cũng đã đặt ra câu hỏi về con số chính xác trên thực tế, nhất là trong giai đoạn dịch bắt đầu bùng phát. Đến nay, Trung Quốc đã chính thức báo cáo chỉ có chưa đến 5.000 trường hợp tử vong do COVID-19.

 

Nhất Nguyên (theo The New York Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI