WHO: Tỷ lệ tiêm chủng cao giúp giảm nguy cơ mắc các biến thể SARS-CoV-2

08/06/2021 - 06:16

PNO - Tiến sĩ Michael Ryan ước tính tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 ít nhất 80% là cần thiết để giảm đáng kể nguy cơ mắc các trường hợp liên quan đến biến thể SARS-CoV-2 gây ra các đợt tái bùng phát dịch.

Tiến sĩ Michael Ryan, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nói trong một cuộc họp báo: “Mức độ tiêm chủng cao là cách thoát khỏi đại dịch này”.

Nhiều quốc gia giàu có đang chuyển sang tiêm chủng cho thanh thiếu niên và trẻ em - đối tượng có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn so với người già - ngay cả khi những quốc gia này đang phải đối mặt với áp lực chia sẻ vắc xin cho các nước thu nhập thấp để chủng ngừa cho những đối tượng cần thiết.

Anh, quốc gia đã giảm đáng kể số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nhờ vào một chiến dịch tiêm chủng rộng rãi, đã chứng kiến sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 trong thời gian gần đây, hầu hết các ca bệnh đều liên quan đến biến thể Delta - biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ.

 Tiến sĩ Michael Ryan, giám đốc điều hành chương trình Cấp cứu Sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới, phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ.
Tiến sĩ Michael Ryan phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ, năm 2020

Tiến sĩ Michael Ryan thừa nhận dữ liệu vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng cho thấy tỷ lệ tiêm chủng cao là cần thiết để giảm tác động lây truyền: “Nhưng chắc chắn tỷ lệ tiêm chủng 80% sẽ giúp chúng ta giảm ảnh hưởng đáng kể nguy cơ một ca mắc COVID-19 nhập khẩu có khả năng tạo ra các ca thứ cấp hoặc gây ra một cụm hoặc một ổ dịch”.

Ông Ryan nói thêm: “Vì vậy, chúng ta đòi hỏi mức độ tiêm phòng khá cao, đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều biến thể lây truyền hơn”.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, lưu ý biến thể Delta đang lan rộng tại hơn 60 quốc gia và dễ lây truyền hơn so với biến thể Alpha, lần đầu tiên xuất hiện ở Anh.

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo của nhóm 7 quốc gia phát triển (G7) giúp đỡ chương trình tiêm chủng chống COVID-19 do Liên Hợp Quốc hỗ trợ COVAX, để các nước thu nhập thấp và trung bình tiếp cận sâu rộng hơn nguồn cung vắc xin.

Với việc các nhà lãnh đạo G7 sẽ gặp nhau ở Anh vào cuối tuần này, ông Tedros cho biết họ có thể giúp WHO đạt được mục tiêu tiêm chủng ít nhất 10% dân số ở mọi quốc gia vào cuối tháng 9 và 30% vào cuối năm.

“Để đạt được những mục tiêu này, chúng tôi cần thêm 250 triệu liều vắc xin vào tháng 9 và chúng tôi cần hàng trăm triệu liều chỉ trong tháng 6 và tháng 7” - ông Tedros nói thêm.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI