WHO phê duyệt vắc-xin Sinovac của Trung Quốc

02/06/2021 - 06:05

PNO - Ngày 1/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Sinovac để sử dụng khẩn cấp. Đây là loại vắc-xin thứ hai của Trung Quốc nhận được sự phê chuẩn của WHO.

Sau thời gian xem xét, WHO đã cấp phép vắc-xin hai liều của công ty Sinovac có trụ sở tại Bắc Kinh, hiện được triển khai ở một số quốc gia.

"Tôi vui mừng thông báo rằng vắc-xin Sinovac (CoronaVac) đã được WHO đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp sau khi được đánh giá là an toàn, hiệu quả và đảm bảo chất lượng" - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, phát biểu trong cuộc họp báo.

Ông nói thêm các yêu cầu bảo quản dễ dàng của CoronaVac giúp cho vắc-xin phù hợp với các nước dù có điều kiện y tế không phát triển. “Bây giờ điều quan trọng là phải nhanh chóng đưa những liều vắc-xin này đến những người cần chúng” - ông Tedros nói.

WHO phê duyệt vắc-xin Sinovac của Trung Quốc sử dụng khẩn cấp.
WHO phê duyệt vắc-xin Sinovac của Trung Quốc sử dụng khẩn cấp

WHO cho biết danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) mang lại cho các quốc gia, nhà tài trợ, cơ quan đấu thầu sự đảm bảo vắc-xin đã đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tháng trước, Sinopharm trở thành loại vắc-xin đầu tiên của Trung Quốc được WHO phê duyệt.

Ngoài Sinovac và Sinopharm, WHO cũng cấp phép sử dụng khẩn cấp cho các loại vắc-xin của Pfizer/BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson và AstraZeneca được sản xuất tại Ấn Độ, Hàn Quốc và EU.

Việc thông qua danh sách này cũng mở đường cho các mũi tiêm tham gia chương trình COVAX, kế hoạch nhằm cung cấp và phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu, đặc biệt là cho các nước nghèo và có thu nhập trung bình.

Sinovac đã được sử dụng ở 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, theo số liệu của AFP. Ngoài Trung Quốc, các nước Chile, Brazil, Indonesia, Mexico, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tiêm chủng vắc-xin Sinovac.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI