Tránh kỳ thị, WHO đổi tên các biến thể SARS-CoV-2 qua bảng chữ cái Hy Lạp

01/06/2021 - 06:39

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo các biến thể SARS-CoV-2 sẽ được chuyển sang tên gọi khác, bằng chữ cái Hy Lạp, để tránh kỳ thị các quốc gia nơi chúng được phát hiện lần đầu tiên.

Hệ thống chữ cái mới áp dụng cho các biến thể được quan tâm. Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO cho biết: “Chúng sẽ không thay thế các tên khoa học hiện có nhưng việc đổi tên nhằm giúp ích cho việc thảo luận công khai”.

Theo hệ thống mới, các biến thể đang lưu hành phổ biến trên thế giới lần lượt có tên: biến thể của Anh được gọi là B.1.1.7 trở thành Alpha; B.1.351 được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi trở thành Beta, trong khi P.1 của Brazil trở thành Gamma. Biến thể Ấn Độ B.1.617 được chia thành các dòng phụ, trong đó biến thể B.1.617.2 trở thành Delta, còn B.1.617.1 được gọi là Kappa.

WHo đổi tên các biến thế SARS-CoV-2.
WHO đổi tên các biến thể SARS-CoV-2

Dẫu vậy, các tên như B.1.1.7 vẫn tiếp tục được sử dụng trong giới khoa học, vì thông tin đột biến mà tên của chúng truyền tải. 

"Mặc dù chúng (B.1.1.7, B.1.351...) có những lợi thế riêng, nhưng những tên khoa học này có thể khó nói, khó nhớ và dễ bị hiểu sai" - WHO cho biết trong một tuyên bố.

WHO cũng nói rõ lý do về lần thay đổi tên gọi, xuất phát từ việc mọi người thường dùng cách gọi các biến thể SARS-CoV-2 gắn với những quốc gia mà chúng được phát hiện lần đầu tiên, điều này vô tình dẫn đến sự kỳ thị và phân biệt đối xử.

Để tránh những vấn đề không hay và đơn giản hóa thông tin, WHO khuyến khích cơ quan chức năng các nước, cơ quan truyền thông sử dụng những tên gọi mới này.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký một đạo luật nhằm bảo vệ những người Mỹ gốc Á đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công trong đại dịch COVID-19. Theo các nhóm chống chủ nghĩa cực đoan của Mỹ, số lượng các vụ tấn công đối với người Mỹ gốc Á bùng nổ đáng kể từ đầu cuộc khủng hoảng sức khỏe. Họ đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần gọi COVID-19 là "virus Trung Quốc", khiến sự kỳ thị gia tăng.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI