WHO: Thai phụ, thai nhi nguy cơ bệnh nặng khi nhiễm virus đậu mùa khỉ

19/06/2022 - 13:59

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết việc nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể dẫn đến những bất lợi cho thai nhi, trẻ sơ sinh và cả người mẹ.

 

Theo WHO, những người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền virus cho những người khác trong 4 tuần
Theo WHO, người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền virus cho người khác trong 4 tuần

Trong bối cảnh bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan nhanh chóng ở nhiều nước, các quan chức tích cực xem xét những đối tượng nào có thể gặp rủi ro sức khỏe cao khi mắc căn bệnh này.

“Mặc dù tác động của virus đậu mùa khỉ đối với phụ nữ mang thai đến nay vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng từ nguồn dữ liệu còn hạn chế, có thể thấy việc nhiễm virus này có nguy cơ dẫn đến hậu quả bất lợi cho thai nhi, trẻ sơ sinh và cả người mẹ”, WHO cảnh báo.

Theo WHO, hiện bệnh đậu mùa khỉ chỉ tạo ra rủi ro thấp cho công chúng. Tuy nhiên, nhân viên y tế sẽ gặp nguy hiểm nếu tiếp xúc với ca bệnh mà không mang các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) phù hợp. Hiện các trường hợp nghiêm trọng liên quan đến nhóm này vẫn chưa được báo cáo.

WHO cũng cảnh báo, nếu bệnh đậu mùa khỉ lây lan đến các nhóm dễ bị tổn thương hơn thì nó sẽ có khả năng làm cho họ bị ảnh hưởng về sức khỏe nghiêm trọng hơn. Chẳng hạn, những người bị suy giảm miễn dịch, như các bệnh nhân HIV không được điều trị đầy đủ, sẽ có nguy cơ bệnh nặng và tử vong nếu mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Theo cập nhật của WHO, đến nay, bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở 42 quốc gia, với 2.103 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận ở những nơi thường không có dịch bệnh này, trong đó 85% là ở châu Âu, và đã có 1 trường hợp tử vong.

WHO khuyến cáo các quốc gia nên cảnh giác nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ. Nhiều bệnh nhân có thể bị nhiễm căn bệnh này qua đường tình dục, và cần được kiểm tra cũng như điều trị khi cần thiết.

Bệnh đậu mùa khỉ do một loại virus lây lan từ động vật hoang dã như chuột và linh trưởng sang người trong những dịp hiếm hoi. Nó có liên quan đến bệnh đậu mùa và thuộc cùng một họ virus với căn bệnh này. Theo WHO, người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền virus cho người khác trong 4 tuần, vì vậy họ cần được cách ly cho đến khi hồi phục hoàn toàn.

Nhất Nguyên (theo The HealthSite)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI