Bệnh đậu mùa khỉ bất thường, bí ẩn, WHO họp khẩn

15/06/2022 - 09:05

PNO - WHO triệu tập các chuyên gia để xác định xem bệnh đậu mùa khỉ có có nên được coi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hay không.

 

Bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ngày càng bất thường
Bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ngày càng bất thường

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, ông quyết định triệu tập ủy ban khẩn cấp vào ngày 23/6 vì virus  đã có những biểu hiện "bất thường" gần đây. Virus đã lây lan ở các quốc gia xa hơn các khu vực của châu Phi nơi nó lưu hành.

“Chúng tôi tin rằng nó cũng cần một số phản ứng phối hợp vì sự lan rộng về địa lý", ông nói.

Việc tuyên bố bệnh đậu mùa ở khỉ là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe quốc tế sẽ đồng nghĩa với việc nó được chỉ định giống như đại dịch COVID-19. Điều đó cũng có nghĩa là WHO coi căn bệnh hiếm gặp này là một mối đe dọa tiếp tục đối với các quốc gia trên toàn cầu.

Vào hôm 13/6, Vương quốc Anh  có gần 500 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên khắp đất nước, với phần lớn là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính. Tuần trước, các nhà khoa học Anh cho biết họ không thể biết liệu mức độ lây lan của dịch bệnh ở Anh đã lên đến đỉnh điểm hay chưa.

Ông Tedros cho biết, cuộc họp của các chuyên gia bên ngoài cũng có thể giúp nâng cao hiểu biết và kiến ​​thức về virus.

Tiến sĩ Ibrahima Soce Fall, giám đốc WHO ở châu Phi, cho biết số ca bệnh đang tăng lên mỗi ngày và các quan chức y tế phải đối mặt với “nhiều lỗ hổng kiến ​​thức về động lực của sự lây truyền” - cả ở châu Phi và hơn thế nữa.

“Với lời khuyên từ ủy ban khẩn cấp, chúng tôi có thể ở vị trí tốt hơn để kiểm soát tình hình. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ chuyển thẳng đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm ”, ông nói, đề cập đến mức độ cảnh báo cao nhất của WHO về sự bùng phát virus. 

“Chúng tôi không muốn đợi cho đến khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát mới bắt đầu gọi cho ủy ban khẩn cấp”.

Bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ngày càng bất thường
Bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra 39 nước 

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc không khuyến nghị tiêm chủng đại trà, nhưng khuyến cáo việc sử dụng vắc-xin “hợp lý”. Nó cho biết việc kiểm soát căn bệnh này chủ yếu dựa vào các biện pháp như giám sát, theo dõi ca bệnh và cách ly bệnh nhân.

Tháng trước, một cố vấn hàng đầu của WHO cho biết dịch bùng phát ở châu Âu và xa hơn có khả năng lây lan do quan hệ tình dục tại hai bữa tiệc gần đây ở Tây Ban Nha và Bỉ.

Các nhà khoa học cảnh báo bất kỳ ai, bất kể khuynh hướng tình dục nào, đều dễ bị nhiễm bệnh đậu khỉ nếu họ tiếp xúc gần với người bị bệnh hoặc quần áo, hay ga trải giường của họ.

WHO đã và đang làm việc với các quốc gia để tạo ra một cơ chế mà một số vắc xin phòng bệnh đậu mùa - một căn bệnh liên quan - có thể được cung cấp cho các quốc gia bị ảnh hưởng, khi tiếp tục nghiên cứu về hiệu quả của chúng đối với đợt bùng phát mới hay không.

Ông Tedros cho biết hơn 1.600 trường hợp và gần 1.500 trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo trong năm nay ở 39 quốc gia, trong đó có 7 nơi đã được báo cáo về bệnh đậu mùa ở khỉ trong nhiều năm. Tổng số 72 trường hợp tử vong đã được báo cáo nhưng không có trường hợp nào ở các nước mới bị ảnh hưởng, bao gồm Anh, Canada, Ý, Ba Lan, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.

Sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang diễn ra ở châu Âu và các nơi khác đánh dấu lần đầu tiên căn bệnh này được phát hiện lây lan ở những người không có lịch sử du lịch đến châu Phi - nơi bệnh đang lưu hành.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI