WHO: Tất cả giả thuyết còn bỏ ngỏ trong cuộc thăm dò nguồn gốc COVID-19

13/02/2021 - 07:33

PNO - Ông Tedros cho biết, tất giả thuyết vẫn còn bỏ ngỏ trong quá trình tìm kiếm nguồn gốc của COVID-19, sau khi Washington ngỏ ý muốn xem xét dữ liệu từ nhóm các chuyên gia WHO đã đến Trung Quốc điều tra.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, chia sẻ trong cuộc họp ngắn vào ngày 12/2: "Một số câu hỏi đã được đặt ra là liệu một số giả thuyết có bị loại bỏ hay không. Sau khi nói chuyện với các thành viên trong nhóm điều tra, tôi có thể xác nhận rằng, tất cả giả thuyết vẫn còn bỏ ngỏ và cần được phân tích và nghiên cứu thêm".

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bản báo cáo tóm tắt về những phát hiện của nhóm các chuyên gia có thể được công bố sớm nhất vào tuần tới.
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bản báo cáo tóm tắt về những phát hiện của nhóm các chuyên gia có thể được công bố sớm nhất vào tuần tới.

Tổng giám đốc WHO cũng nói rõ một số công việc có thể nằm ngoài nhiệm vụ và phạm vi của sứ mệnh tìm kiếm nguồn gốc dịch COVID-19. Đồng thời nhấn mạnh mục đích ban đầu của nhóm các chuyên gia không phải là tìm ra tất cả câu trả lời, nhưng nó đã bổ sung thêm nhiều thông tin quan trọng giúp giới nghiên cứu hiểu rõ hơn về nguồn gốc của virus corona đã cướp đi sinh mạng của gần 2,4 triệu người trên toàn cầu.

Theo đó, bản báo cáo tóm tắt về những phát hiện của nhóm các chuyên gia có thể được công bố sớm nhất vào tuần tới và một báo cáo kết luận cuối cùng dự kiến sẽ có trong những tuần tiếp theo. Cả hai đều sẽ được công khai.

Các chuyên gia đã trải qua 4 tuần ở Trung Quốc để tìm hiểu nguồn gốc của đợt bùng phát COVID-19 cho biết, các giả thuyết chính sẽ chủ yếu xoay quanh liệu virus có xuất phát từ dơi rồi truyền sang người nhờ một loài động vật trung gian nào hay không. Bên cạnh đó, họ cũng nói rõ sẽ không xem xét giả thuyết liệu virus có thoát khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán không, bởi họ cho rằng điều này là rất khó xảy ra.

Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần đặt nghi ngờ virus có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc nhưng phía Bắc Kinh phủ nhận mạnh mẽ.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI