Các nhà khoa học Anh: Thuốc điều trị viêm khớp có thể làm giảm số ca tử vong vì COVID-19

12/02/2021 - 14:38

PNO - Thử nghiệm lâm sàng của một nghiên cứu khoa học vừa cho ra kết quả, một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp có thể làm giảm số ca tử vong vì COVID-19 cũng như giúp thời gian phục hồi của bệnh nhân nhanh hơn.

Thuốc tocilizumab (còn được gọi là atlizumab, là một loại thuốc ức chế miễn dịch, chủ yếu để điều trị viêm khớp), có thể cứu sống 1 trong 25 người nhiễm virus SARS-CoV-2 và làm giảm nhu cầu phụ thuộc vào máy thở của bệnh nhân đang cần chăm sóc đặc biệt.

Thuốc Tocilizumab được chứng minh lầm sàng có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong của các bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng. - Ảnh: Recovery Trial
Thuốc Tocilizumab được chứng minh lâm sàng có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong của các bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng - Ảnh: Recovery Trial

Các nhà khoa học tham gia thực hiện nghiên cứu quy mô quốc gia này cho biết, khi kết hợp tocilizumab với steroid dexamethasone (một loại thuốc chống viêm và dị ứng) thì nhận thấy có tác dụng giảm đáng kể nguy cơ tử vong của các bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Loại thuốc này đã được Cơ quan dịch vụ sức khỏe Anh (NHS) sử dụng để điều trị một số bệnh nhân và ghi nhận có sự sụt giảm số ca tử vong với tỷ lệ 14% cũng như cắt giảm số thời gian phải nằm viện lên đến 10 ngày. Kết quả khả quan này đã dẫn đến việc NHS quyết định sẽ sử dụng thuốc tocilizumab một cách rộng rãi trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

“Những kết quả đã cho thấy một cách rõ ràng lợi ích của việc kết hợp tocilizumab và dexamethasone trong điều trị COVID-19”, giáo sư Martin Landray tại Đại học Oxford, đồng trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. “Đây là một tin vui cho các cơ quan y tế không chỉ ở Anh mà còn ở khắp nơi trên thế giới”.

Phương pháp điều trị bằng thuốc tocilizumab và dexamethasone được cho là giúp làm giảm sự phụ thuộc của bệnh nhân mắc COVID-19 vào máy thở - Ảnh: Sky News
Phương pháp điều trị bằng thuốc tocilizumab và dexamethasone được cho là giúp làm giảm sự phụ thuộc của bệnh nhân mắc COVID-19 vào máy thở - Ảnh: Sky News

Hơn 4.000 bệnh nhân đã tham gia quá trình nghiên cứu lâm sàng này, trong đó có 2.022 bệnh nhân được lựa chọn một cách ngẫu nhiên để được điều trị bằng thuốc tocilizumab. Số bệnh nhân còn lại thì vẫn được điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn từ lâu nay.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng, 596 bệnh nhân (chiếm 29%) thuộc nhóm sử dụng tocilizumab tử vong trong vòng 28 ngày so với 694 bệnh nhân (chiếm 33%) tử vong thuộc nhóm được điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn.

Một cuộc thử nghiệm được tiến hành năm ngoái cũng cho ra kết quả: thuốc dexamethasone giúp giảm 1/3 tỷ lệ tử vong ở những người phải phụ thuộc vào máy thở, và 1/5 tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân phải thở oxy.

Các quan chức ngành y tế Anh kỳ vọng phát hiện mới này sẽ giúp làm giảm đáng kể số ca tử vong vì COVID-19 - Ảnh: Pascal Rossignol/Reuters
Các quan chức y tế Anh kỳ vọng phát hiện mới này sẽ giúp làm giảm đáng kể số ca tử vong vì COVID-19 - Ảnh: Pascal Rossignol/Reuters

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, đây là một bước tiến xa hơn của nước Anh trong việc tìm ra các phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả đối với loại virus khủng khiếp này.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc một cách khẩn trương và chặt chẽ với các đồng nghiệp trên toàn hệ thống để đảm bảo bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ được tiếp cận sớm phương pháp điều trị này nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế cũng như giúp cứu sống hàng ngàn sinh mạng khỏi virus SARS-CoV-2”, ông Matt Hancock tuyên bố.

Nguyễn Thuận (theo Independent)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI