Mỹ “từ chối” kết luận về virus COVID-19 của WHO

10/02/2021 - 19:48

PNO - Sau bốn tuần điều tra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết thúc công việc thực địa, tìm nguồn gốc của đợt bùng phát COVID-19 ở thành phố Vũ Hán. Các chuyên gia cho rằng thực phẩm đông lạnh có thể là một phương tiện truyền virus nhưng Mỹ cho biết họ muốn xem xét kỹ lưỡng dữ liệu mà các chuyên gia này sử dụng để có được kết luận trên.

Trong cuộc họp báo để công bố kết luận điều tra nguồn gốc COVID-19, điều tra viên WHO tiết lộ loại virus gây ra đại dịch trên toàn cầu hiện tiếp tục bùng phát với chủng mới có thể không bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Các chuyên gia này vẫn cho rằng dơi là loài vật gián tiếp gây ra COVID-19. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi nhóm nghiên cứu này công bố các báo cáo sơ bộ, Mỹ cho biết họ muốn xem xét kỹ lưỡng dữ liệu mà các chuyên gia này sử dụng để có được kết luận trên.

Nguồn gốc của đại dịch coronavirus, lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019 và nhanh chóng lây lan trên toàn cầu. Trung Quốc đang thúc đẩy một ý tưởng rằng virus có nguồn gốc bên ngoài biên giới của mình.

Hôm qua, thư ký báo chí Nhà Trắng, Jen Psaki cho biết rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden không tham gia vào “việc lập kế hoạch và thực hiện” cuộc điều tra của WHO, Washington muốn xem xét độc lập các phát hiện và dữ liệu cơ bản của nó.

Peter Ben Embarek, người đứng đầu nhóm các điều tra viên của WHO đã dành bốn tuần ở Trung Quốc nói rằng cuộc điều tra đã không thay đổi đáng kể bức tranh về đợt bùng phát và có thể virus đã vượt qua biên giới trước khi đến Vũ Hán.

Ngoài việc loại trừ rò rỉ từ phòng thí nghiệm, chuyên gia này cho rằng thực phẩm đông lạnh có thể là một phương tiện truyền virus. Luận điểm này vô tình lại rất trùng hợp với quan điểm của Bắc Kinh, họ vốn đã đổ lỗi cho một số trường hợp phát hiện virus trên bao bì thực phẩm nhập khẩu.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI