WHO: Số ca mắc COVID-19 tăng trở lại sau 7 tuần giảm liên tục

02/03/2021 - 06:13

PNO - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhấn mạnh còn quá sớm để các quốc gia chỉ dựa vào chương trình tiêm chủng mà từ bỏ các hạn chế kiểm soát dịch.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trên toàn cầu bất ngờ tăng trở lại trong tuần trước, sau 7 tuần giảm liên tục.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, nói trong một cuộc họp báo: “Chúng ta cần phải có một cảnh báo nghiêm khắc rằng virus này sẽ bùng phát trở lại và chúng ta không thể để nó xảy ra”.

Đồng quan điểm, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết sự gia tăng các ca bệnh là "đáng thất vọng nhưng không đáng ngạc nhiên" và kêu gọi các nước không nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Thế giới tiếp tục đẩy mạng quá trình tiêm chủng vắc-xin.
Thế giới tiếp tục đẩy mạng quá trình tiêm chủng vắc-xin

Ông Tedros nhấn mạnh còn quá sớm để các quốc gia dựa vào chương trình tiêm chủng mà từ bỏ các hạn chế kiểm soát dịch. "Nếu các quốc gia chỉ dựa vào vắc-xin, họ đang mắc sai lầm. Các biện pháp y tế công cộng cơ bản vẫn là nền tảng của phản ứng” - ông nói.

Ông Tedros lưu ý rằng Ghana và Bờ Biển Ngà đã trở thành những quốc gia đầu tiên bắt đầu tiêm chủng cho người dân với liều lượng vắc-xin do COVAX cung ứng, chương trình quốc tế nhằm phân phối vắc-xin cho các nước nghèo và có thu nhập trung bình.

Nhưng Tổng giám đốc WHO cũng không quên chỉ trích các nước giàu tích trữ vắc-xin, khiến những đối tượng dễ bị tổn thương không được tiếp cận vắc-xin sớm.

“Thật đáng tiếc khi một số quốc gia tiếp tục ưu tiên tiêm chủng cho những người trẻ khỏe mạnh hơn, có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn trong dân số của họ, trước các nhân viên y tế và người lớn tuổi ở những nơi khác” - Tedros cho biết.

Mike Ryan, chuyên gia hàng đầu của WHO, cho biết cuộc chiến toàn cầu chống lại virus corona hiện đang ở trạng thái tốt hơn so với 10 tuần trước, khi việc triển khai tiêm chủng bắt đầu. Nhưng còn quá sớm để nói rằng chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI