WHO đề xuất nghiên cứu sâu hơn về nguồn gốc của đại dịch COVID-19

22/02/2021 - 07:06

PNO - Báo cáo sơ bộ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc của virus corona dự kiến sẽ khuyến nghị việc theo dõi tiếp xúc rộng rãi hơn về bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 cũng như chuỗi cung ứng cho các thương nhân ở chợ thủy sản tại Vũ Hán.

Các nhà khoa học độc lập nói với CNN rằng công việc điều tra sơ bộ được khuyến nghị nên được thực hiện nhiều tháng trước đó, bởi các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm hiểu nguồn gốc của virus. Tuy nhiên, họ cho biết rất "ngạc nhiên" và "không thể tin được" khi các nhà khoa học Trung Quốc đã không thực hiện công việc đó.

Sau khi xem xét các dữ liệu từ cuộc viếng thăm Trung Quốc của nhóm các chuyên gia WHO để tìm hiểu nguồn gốc của đợt bùng phát COVID-19, các khuyến nghị của ban hội thẩm sắp tới sẽ theo đuổi 2 dòng điều tra chính, trong số nhiều đề xuất.

WHO đề xuất nghiên cứu sâu hơn về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.
WHO đề xuất nghiên cứu sâu hơn về nguồn gốc của đại dịch COVID-19

Khuyến nghị 1

Đầu tiên, WHO sẽ yêu cầu làm việc thêm về lịch sử liên lạc của bệnh nhân ở Vũ Hán vào ngày 8/12/2019, trường hợp đầu tiên được các nhà khoa học Trung Quốc và hội đồng WHO xác nhận là mắc COVID-19. Bệnh nhân chưa được công khai danh tính, nhưng theo các nhà điều tra của WHO, là một nhân viên văn phòng ở độ tuổi bốn mươi, không có tiền sử liên lạc hay du lịch, sống với vợ và con.

Peter Daszak, thành viên của nhóm chuyên gia WHO gồm 17 người và là Chủ tịch của EcoHealth Alliance, chuyên theo dõi virus ở động vật, cho biết cuộc điều tra đã xác định cha mẹ của bệnh nhân này có khả năng đã đến thăm một khu chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán. 

Daszak nói thêm ban giám đốc của WHO đã không được thông báo chi tiết về ngôi chợ buôn bán động vật hoang dã này trong chuyến thăm của họ. Trong khi đó, phía Trung Quốc đảm bảo với nhóm WHO rằng cha mẹ của bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính với COVID-19.

"Nếu bạn phát hiện ra bệnh nhân âm tính, việc liên hệ theo dõi họ là điều không hiển nhiên. Nhưng việc này là đáng làm vì có thể tìm hiểu nguồn gốc sự lây lan của COVID-19 xung quanh Vũ Hán" - Daszak nói.

Người đứng đầu phái bộ của WHO, Peter Ben Embarek, từ chối bình luận về chi tiết của bất kỳ xét nghiệm hoặc truy tìm liên hệ nào. Ông nói với CNN: "Cần có những nghiên cứu sâu hơn".

Trong khi đó, giáo sư Maureen Miller, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Đại học Columbia, cho biết: "Thật phi lý khi nghiên cứu này đã không được thực hiện. Nó không thực tế, vì Trung Quốc có các nhà khoa học đẳng cấp thế giới và công nghệ đã đầu tư trong hơn 20 năm qua, họ hiểu các đường dẫn truyền và đã nghiên cứu chúng trong nhiều năm".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc (MOFA) và Ủy ban Y tế Quốc gia đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài Viện Virus Vũ Hán trong chuyến thăm của nhóm điều tra nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài Viện virus Vũ Hán trong chuyến thăm của nhóm điều tra nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Khuyến nghị 2

Bên cạnh tìm hiểu sâu về mối liên hệ bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 thì trong báo cáo sơ bộ của WHO vào tuần này, hội đồng của WHO cũng sẽ khuyến nghị điều tra ngay lập tức chuỗi cung ứng của chợ thủy sản Hoa Nam, Vũ Hán.

Daszak cho biết các nhà khoa học Trung Quốc đã cung cấp cho nhóm chuyên gia WHO danh sách các trang trại ở các tỉnh phía Nam như Vân Nam, Quảng Tây và Quảng Đông, nơi cung cấp động vật hoang dã cho chợ hải sản Hoa Nam.

“Sẽ có các khuyến nghị bao gồm việc đi xuống các trang trại này, phỏng vấn nông dân và tìm hiểu xem có bằng chứng nào cho thấy đã từng bùng phát dịch ở đó trước Vũ Hán hay không” - Daszak nói với CNN.

Daszak mô tả khuyến nghị này là một "ưu tiên", trong đó có sự đồng thuận giữa phái bộ của WHO và các nhà khoa học Trung Quốc. Daszak nói thêm các nhà khoa học Trung Quốc đã đến thăm các trang trại động vật hoang dã trong và xung quanh tỉnh Hồ Bắc, và một số "nhà cung cấp chính" nhưng không phải các trang trại phía Nam mà ông và nhóm WHO "quan tâm nhất".

Việc kiểm tra chuỗi cung ứng sẽ cho phép các nhà khoa học xem con vật nào có thể đã lây truyền virus, trước khi nó lây nhiễm sang người ở Vũ Hán. “Có thể sự lan truyền đã xảy ra, sớm hơn một chút vào tháng 11 hoặc thậm chí có thể là tháng 10” - Daszak nói, đề cập đến thời điểm mà virus truyền từ loài này sang loài khác.

Ông nghĩ rằng con đường đến chợ của virus từ các trang trại phía Nam là một giả thuyết hợp lý cho nguồn gốc của nó. “Chúng tôi không có bằng chứng xác thực rõ ràng, nhưng điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn bất kỳ con đường nào khác mà chúng tôi đã xem xét” - Daszak nói.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI