WHO: Rút ngắn thời gian cách ly ở nơi có số ca mắc COVID-19 cao

18/02/2022 - 06:10

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các quốc gia đang vật lộn với tình trạng khủng hoảng dịch bệnh nghiêm trọng có thể rút ngắn thời gian cách ly được khuyến nghị trong một số tình huống.

WHO nói thêm, hướng dẫn mới của họ có thể hữu ích cho những quốc gia, nơi mà các dịch vụ thiết yếu đang bị quá tải và gặp áp lực nặng nề khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến. Ví dụ, thời gian cách ly có thể được rút ngắn từ 14 ngày xuống còn 10 ngày, thậm chí 7 ngày nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính - miễn là người đó không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho một phụ nữ ở Brazil.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho một phụ nữ ở Brazil

Cơ quan của Liên Hiệp Quốc cho biết trong hướng dẫn tạm thời mới khi không thể thực hiện xét nghiệm để rút ngắn thời gian cách ly, việc người nhiễm bệnh không có triệu chứng có thể được sử dụng làm căn cứ điều kiện nhằm giảm thời hạn cách ly.

WHO cũng cho biết các quốc gia có thể xem xét nới lỏng các biện pháp truy tìm liên lạc của họ trong những tình huống tương tự.

Đối với những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19, nên ưu tiên những người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất như nhân viên y tế, những người dễ bị tổn thương như đối tượng có bệnh lý nền hoặc chưa được tiêm vắc xin.

Một số quốc gia như Hoa Kỳ, Đức và Thụy Sĩ đã rút ngắn thời gian cách ly để đối phó với làn sóng nhiễm bệnh do Omicron gây ra.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI