WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin do Novavax sản xuất

18/12/2021 - 13:25

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa COVID-19 do công ty Novavax, có trụ sở tại Mỹ, và Viện Huyết thanh của Ấn Độ phối hợp sản xuất.

Theo nhận định của tờ SCMP, động thái này sẽ mở đường cho việc đưa vắc xin do Novavax sản xuất, được đặt tên là Covavax, vào chương trình cung cấp vắc xin cho các nước nghèo trên thế giới do Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn.

Một nhân viên y tế tiêm cho một bệnh nhân một liều vắc-xin Moderna Covid-19 được tặng thông qua sáng kiến Covax tại Bệnh viện Saint Damien ở Port-au-Prince, Haiti
Một người đang tiêm vắc xin COVID-19 được tặng thông qua sáng kiến COVAX tại Bệnh viện Saint Damien ở Port-au-Prince, Haiti

Covavax, là vắc xin thứ 9 trên thế giới được cơ quan y tế của LHQ cấp phép sử dụng khẩn cấp. Điều đó có nghĩa là một số nước sẽ cho phép những người đã được tiêm loại vắc xin này nhập cảnh, vì những quốc gia này chỉ chấp nhận các loại vắc xin đã được WHO phê duyệt.

Viện Huyết thanh Ấn Độ là nơi đang sản xuất vắc xin do Novavax phát triển. Hiện chưa có thông tin về năng lực sản xuất Covavax của viện này.

Từ lâu, Covavax đã được dự đoán sẽ giúp tăng nguồn cung vắc xin trên toàn cầu, do có đặc tính dễ bảo quản (chỉ cần giữ ở nhiệt độ của tủ lạnh), giá lại phù hợp với các quốc gia có thu nhập thấp.

“Covavax sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận vắc xin COVID-19, nhất là đối với các quốc gia có thu nhập thấp. Hiện có 41 quốc gia trong số này vẫn chưa đạt được tỷ lệ tiêm chủng 10%, trong khi 98 quốc gia chưa đạt tỷ lệ 40%”, tiến sĩ Mariangela Simao - Trợ lý tổng giám đốc của WHO phụ trách về tiếp cận dược phẩm và sản phẩm y tế - cho biết. 

Hiện, chương trình hỗ trợ vắc xin COVAX do LHQ hậu thuẫn đã đặt mua khoảng 1,35 tỷ liều vắc xin do Novavax sản xuất. Chương trình này được LHQ lập ra nhằm đưa vắc xin COVID-19 đến các quốc gia có thu nhập thấp trên thế giới.

Novavax cũng đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Indonesia và Philippines, và hiện đang đăng ký cấp phép với Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), Anh. Công ty cũng có kế hoạch nộp hồ sơ xin phê duyệt lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vào cuối năm nay.

Vào giữa mùa hè năm ngoái, Novavax đã báo cáo rằng, một nghiên cứu trên 30.000 người ở Mỹ và Mexico cho thấy loại vắc xin công ty này sản xuất an toàn và đạt hiệu quả đến 90% trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm, đối với các biến thể của SARS-CoV-2 trước thời điểm đó. Thử nghiệm trên 15.000 người ở Anh cũng cho kết quả tương tự.

Một nghiên cứu tiếp theo của Novavax cũng cho thấy liều tiêm tăng cường của loại vắc xin này, được thực hiện 6 tháng sau lần tiêm trước đó, có thể làm tăng kháng thể chống lại virus, ở mức đủ để đối phó với biến thể Delta dễ lây lan.

Novavax cho biết, hiện đang nghiên cứu tác dụng của Covavax đối với biến thể Omicron, và cũng như các nhà sản xuất vắc xin khác, đã bắt đầu xây dựng một phiên bản điều chỉnh để đối phó với biến thể này, trong trường hợp cần thiết.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI