WHO: Omicron lây lan với tốc độ chưa từng có, Campuchia phát hiện ca nhiễm đầu tiên

15/12/2021 - 08:57

PNO - Hôm 14/12, chính phủ Campuchia cho biết vừa phát hiện trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên, bệnh nhân là một phụ nữ Campuchia mới đến thăm Ghana.

 

Campuchia là nước tiếp theo ở khu vực Đông Nam Á phát hiện có biến thể Omicron
Campuchia là quốc gia tiếp theo ở Đông Nam Á phát hiện ca nhiễm mang biến thể Omicron

Ngày 14/12, Bộ Y tế Campuchia cho biết, người phụ nữ 23 tuổi có kết quả dương tính với biến thể Omicron đã đi từ quốc gia châu Phi qua Dubai và Thái Lan trước khi nhập cảnh vào Campuchia vào ngày 13/12. 

Tính đến ngày 14/12, Campuchia đã báo cáo tổng cộng 120.382 trường hợp nhiễm COVID-19 với 2.992 ca tử vong.

Với việc phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, Bộ Y tế nước này đã kêu gọi người dân hết sức thận trọng bằng cách thực hiện nhất quán các biện pháp phòng bệnh nghiêm ngặt.

Như vậy, tại khu vực Đông Nam Á, biến thể Omicron đã có mặt ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Campuchia.

Người dân kiểm tra y tế Hành khách đi máy bay được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe ngay sau khi đến sân bay quốc tế Jakarta
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho hành khách tại sân bay quốc tế Jakarta

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tính đến ngày 14/12, đã có 77 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc mang biến thể Omicron và nhiều khả năng biến thể này đã hiện diện ở hầu hết các nước trên thế giới mà chưa được phát hiện.

"Biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng có", WHO cho biết và kêu gọi các quốc gia hành động nhanh chóng để kiềm chế sự lây truyền của virus cũng như bảo vệ hệ thống y tế của nước mình.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO nhấn mạnh: "Thực tế là Omicron có thể đã có mặt ở hầu hết các quốc gia nhưng chưa được phát hiện. Omicron đang lan truyền với tốc độ chưa từng thấy so với bất kỳ biến thể nào trước đó".

Chuyên gia của WHO, ông Bruce Aylward, cảnh báo nghiêm khắc không nên vội vàng kết luận rằng biến thể Omicron chỉ gây bệnh nhẹ. “Không nên xem nhẹ Omicron và nếu nhiều người tụ tập trong kỳ nghỉ lễ, chúng ta sẽ có thêm một loại virus dễ lây lan hơn nhưng không chắc là nhẹ hơn", ông cảnh báo.

Ông Tedros cũng chống lại việc "xem nhẹ Omicron" đồng thời chỉ ra rằng ngay cả khi biến thể Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng nếu số ca nhiễm tăng nhanh thì có thể một lần nữa các hệ thống y tế sẽ bị đe dọa. "Những trường hợp nhiễm Omicron có thể ít nghiêm trọng hoặc không, nhưng… tự nó sẽ tạo ra áp lực cho hệ thống y tế”, ông nhấn mạnh.

Tổng giám đốc WHO kêu gọi các quốc gia áp dụng tất cả những biện pháp có thể, bao gồm cả việc mở rộng quy mô tiêm chủng, để kiềm chế sự lây lan, đồng thời khuyến khích đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. "Làm tất cả. Hãy làm điều đó một cách nhất quán và nhanh nhất!", ông nói.

Trọng Trí (theo khmertimes, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI