Biến thể Omicron đã lan đến 63 quốc gia

13/12/2021 - 16:30

PNO - WHO cho biết Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia và vẫn là đang là biến thể chính gây ca nhiễm lan nhanh ở Nam Phi.

 

Các ca nhiễm ở Nam Phi - tâm điểm của biến chủng Omicron đang tăng cao nhưng hầu hết là bệnh nhẹ
Các ca nhiễm ở Nam Phi - tâm điểm của biến chủng Omicron đang tăng cao nhưng hầu hết là bệnh nhẹ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12/12 (giờ địa phương) cho biết, theo dữ liệu ban đầu thu thập từ khi Omicron xuất hiện cho thấy, biến thể mới dễ lây truyền hơn chủng Delta và làm giảm hiệu quả của vắc xin nhưng ít gây ra các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào đầu năm nay, là nguyên nhân gây ra hầu hết các ca nhiễm coronavirus trên thế giới. Nhưng việc Nam Phi phát hiện ra Omicron - có một số lượng đột biến lớn hơn nhiều lần - vào tháng trước đã khiến các quốc gia trên thế giới áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các nước Nam Phi và đưa ra các biện pháp hạn chế trong nước để làm chậm sự lây lan của nó.

WHO cho biết Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia tính đến ngày 9/12. Và sự lây truyền nhanh hơn đã được ghi nhận ở Nam Phi. Trong bản tóm tắt của WHO, thống kê ban đầu cho thấy Omicron gây ra sự giảm hiệu quả của vắc-xin chống lại nhiễm trùng và lây truyền.

"Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến thể Delta về sự truyền tải cộng đồng", báo cáo của WHO nói thêm.

Cho đến nay, các nước có biến thể Omicron cho biết các ca nhiễm hầu hết là nhẹ hoặc các trường hợp không có triệu chứng, nhưng WHO cho biết dữ liệu không đủ để xác định mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến thể. Các nhà khoa học hiện vẫn đang ngày đêm theo dõi và nghiên cứu.

Nam Phi đã báo cáo biến thể Omicron cho WHO vào ngày 24/11. Các nhà sản xuất vắc xin Pfizer / BioNTech tuần trước cho biết ba liều thuốc tiêm của họ vẫn có hiệu quả chống lại Omicron.

Các quốc gia có đủ nguồn cung cấp vắc xin như Anh và Pháp đã khuyến khích người dân của họ tiêm mũi tiêm "tăng cường" thứ ba càng sớm càng tốt để chống lại Omicron.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

Từ khóa omicronwhocovid
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI